Giỏ hàng

Kinh Nghiệm Mua Đàn Piano

Mua cho mình một cây đàn piano là một quyết định rất thú vị và với tư cách là một người dạy piano, tôi xin chúc mừng bạn! Nhưng trước khi có thể bước vào hành trình âm nhạc của mình, bạn phải chọn được một cây đàn piano phù hợp.

Đây có thể là một vấn đề thực sự đau đầu. Có hàng ngàn mẫu piano, khiến bạn không biết nên chọn cây đàn nào? Bài viết sau đây sẽ thảo luận về các yếu tố mà bạn cần xem xét và chú ý khi mua một cây đàn piano.

Kinh nghiệm mua đàn piano

Bước đầu tiên là bạn phải quyết định giữa một cây đàn piano điện và piano cơ. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về sự khác biệt giữa hai cây đàn piano, hãy xem bài viết của chúng tôi về mua đàn piano điện hay cơ. Nếu bạn đã có ý định mua loại đàn piano nào (piano điện hoặc piano cơ) cho mình rồi, bạn có thể bỏ qua nội dung đầu của bài viết. Chúng tôi sẽ nhắc lại và bổ sung thêm một số thông tin cho những người còn đang phân vân.

Đàn piano cơ

Có 2 loại đàn piano cơ đó là: Grand piano và Upright piano.

Đàn Grand Piano        Đàn cơ Upright Piano

Trước khi mua đàn Grand piano hoặc Upright piano, bạn nên lưu ý các thông tin sau đây:

  1. Âm thanh

Trước khi mua đàn piano, hãy thử chơi nó để xác định xem bạn có thích âm thanh đó không. Bởi vì một số người thích tông màu sáng và cao hơn, trong khi những người khác thích tông màu trầm, vang và độ cộng hưởng rõ ràng hơn. Nói chung, một âm thanh piano tốt là tròn trịa và đầy đặn. Bạn cũng có thể nhờ tư vấn từ giáo viên của mình hoặc người thân có nhiều kinh nghiệm về piano.

Hãy cố gắng lắng nghe thật kỹ âm thanh cây đàn. Chơi tất cả các phím đàn với cùng một lực và lắng nghe bất kỳ sai lệch của âm thanh phát ra. Ngoài ra, chất lượng âm thanh có thực sự hay không? Lắng nghe kỹ những nốt mà âm thanh có thể sáng hơn hoặc trầm hơn những nốt khác.

  1. Bàn phím

Đảm bảo rằng các phím có bề mặt nhẵn và không bị hỏng và nứt. Khi bạn chơi đàn piano, các phím cần có độ nặng cần thiết. Nếu chơi các phím mà bạn không cảm nhận được lực giống như khi bạn gõ bàn phím máy tính, các phím này có lẽ sẽ rất dễ bị hỏng sau một thời gian chơi. Cuối cùng, phím phải đủ êm để giảm phản lực truyền đến đầu ngón tay.

  1. Vị trí đặt đàn

Cố gắng ước lượng kích thước chính xác của cây đàn piano và vị trí nơi bạn dự định đặt nó. Nếu không có nhiều không gian, bạn nên chọn một cây đàn piano Upright truyền thống hoặc đàn Spinet piano. Dù kích thước đàn Spinnet nhỏ hơn nhưng âm thanh không tốt như dòng Upright.

Ngoài ra, điều quan trọng nữa là chọn một vị trí phù hợp cho đàn piano của bạn. Đàn piano cơ dễ bị ảnh hưởng bởi độ ẩm và biến động nhiệt độ, vì vậy không nên đặt chúng gần bộ tản nhiệt hoặc một nơi có thể tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời. Nếu không được giữ trong một môi trường phù hợp, các thành phần của một cây đàn piano cơ, đặc biệt là các bộ phận làm từ gỗ và nỉ có thể bị ảnh hưởng. (Lý tưởng nhất là đàn piano cơ nên được giữ trong môi trường có độ ẩm tương đối trong khoảng từ 45% đến 70% và nhiệt độ không đổi khoảng 20˚C hoặc nhiệt độ phòng.)

  1. Thời gian bảo hành

Đối với các mặt hàng có chi phí cao như đàn piano cơ, thời gian bảo hành là rất quan trọng. Hầu hết các cây đàn piano hoàn toàn mới hay cũ đều có bảo hành ít nhất 5 năm.

  1. Thương hiệu

Chúng ta sẽ điểm lại một số thương hiệu sản xuất đàn piano cơ đáng tin cậy. Các thương hiệu này đã xây dựng cho mình danh tiếng trên toàn thế giới và luôn được coi là những lựa chọn an toàn nhất cho người dùng. Nếu bạn chưa có ý tưởng nào cho chiếc piano cơ của mình hãy thử  tìm hiểu qua các nhà sản xuất sau đây:

  1. Yamaha
  2. Steinway & Sons
  3. Kawai
  4. Baldwin
  5. Bösendorfer

Có nên mua đàn piano cơ cũ hay không?

Điểm thu hút lớn nhất khi mua đàn piano cơ cũ là mức giá khá rẻ. Những cây đàn piano mới có chi phí cao so với mức thu nhập của hầu hết mọi người, vì vậy mua một chiếc đàn cũ là một lựa chọn tốt cho những người không có ngân sách rủng rỉnh.

Tuy nhiên, bạn nên lưu ý 2 điều khi mua một chiếc đàn piano cơ đó là số serie của đàncác bộ phận dễ kiểm tra như búa đàn, bộ khung kim loại và mặt sau của đàn...

  • Số series: Thể hiện năm mà cây đàn được sản xuất. Số series càng lớn có nghĩa là cây đàn piano được sản xuất gần đây nhất. Theo kinh nghiệm cá nhân, bạn nên chọn những cây đàn piano có số series lớn hơn 1.000.000 thì chất lượng vẫn rất ổn.
  • Búa đàn: đây là bộ phận mà khi mở nắp đàn ra bạn sẽ thấy một vật cấu tạo hình bầu dục được làm bằng lông cừu hay nỉ giống hình dưới đây. Nếu búa đàn lớn và ít các vết hằn chứng tỏ cây đàn piano vẫn còn khá mới.
  • Bộ khung kim loại: Hãy xem nước sơn của bộ khung có bị xước hoặc gỉ sét không.
  • Mặt sau của đàn: Thử xem tấm gỗ phía sau đàn có bị rạn nứt hay không.

Tôi thực sự khuyên bạn nên nhờ một kỹ thuật viên piano kiểm tra cụ thể hoặc lựa chọn đơn vị phân phối đàn piano uy tín trên thị trường.

TIP: Một trong những địa chỉ phân phối đàn piano cũ uy tín tại Hà NộiPianoBT. Mức giá thường rẻ hơn các cửa hàng khác từ 2-3 triệu đồng, cộng thêm chế độ bảo hành trên 10 năm cho các dòng đàn piano cơ và bảo hành tới 48 tháng cho đàn piano điện. Tất nhiên bạn có thể tham khảo các nhà cung cấp khác và quyết định cuối cùng là của riêng bạn.

Đàn piano điện

Đàn piano điện Upright   Đàn piano điện xách tay   Đàn piano điện Grand

Có 3 loại đàn piano kỹ điện: piano điện grand, piano điện upright và piano điện cầm tay. Khi mua đàn piano kỹ thuật số, bạn phải chú ý một số điểm sau đây:

  1. Âm thanh

Đàn piano điện tạo ra âm thanh bằng cách phát những âm thanh được ghi lại từ những cây đàn piano cơ. Phương pháp và thiết bị được sử dụng để ghi lại các bản nhạc này ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh. Một cây đàn piano điện tốt có âm thanh ấm và ít kỹ thuật số, càng giống âm thanh đàn cơ càng tốt. Như đã nói, mỗi người có một sở thích âm thanh khác nhau, và điều quan trọng là chọn một cây đàn piano có âm thanh phù hợp với bạn.

Ngoài chất lượng của âm thanh, bạn cũng nên lắng nghe kĩ tiếng đàn tại hai thời điểm phát ra và kết thúc. Một cây đàn piano điện tốt sẽ có khả năng kiểm soát âm thanh 2 thời điểm này giống như đàn piano cơ, do đó âm thanh tự nhiên hơn.

  1. Số lượng phím

Đàn piano tiêu chuẩn có tổng cộng 88 phím, tương đương bảy quãng 8 1/3 bao gồm 52 phím trắng và 36 phím màu đen. Tuy nhiên, một số đàn piano điện chỉ có 61 phím hoặc ít hơn. Người chơi đàn piano chuyên nghiệp cần có một cây đàn piano với 88 phím. Do đó, nếu bạn là người mới bắt đầu nhưng nghiêm túc về việc học đàn piano, bạn nên có một cây đàn piano có số lượng phím đầy đủ.

  1. Đa âm

Đó là số lượng các nốt riêng của một piano kỹ thuật số có thể sản xuất cùng một lúc. Một cách để hiểu được điều này là chơi một hợp âm ba nốt, nếu chỉ nghe được một nốt, đa âm ở đây là 1.

Điều này có nghĩa là một cây đàn piano có đa âm 32 nốt có thể tạo ra tới 32 nốt cùng một lúc. Người chơi nghiệp dư nên có được cây đàn piano với ít nhất 64 nốt nhạc. Đối với những ngươi chơi chuyên nghiệp, tốt nhất nên có cây đàn piano với đa âm 128 nốt trở lên.

Một câu hỏi mà tôi thường nghe là: một cây đàn piano kích thước đầy đủ có 88 phím, tại sao phải có một cây đàn piano với đa âm 128 nốt? Điều này là do việc sử dụng bàn đạp duy trì cho phép đàn piano tạo ra nhiều nốt nhạc cùng một lúc. Nếu bạn có thể chơi một chuỗi các nốt dài trong khi sử dụng bàn đạp duy trì, đàn piano có thể tạo ra hơn 88 nốt nhạc tại một số điểm.

  1. Cảm ứng bàn phím
  • Độ nhạy cảm ứng

Độ nhạy cảm ứng liên quan đến mức độ nhạy của đàn piano khi bạn chơi một phím với các lực khác nhau. Bàn phím có thể cảm nhận tốc độ mà bạn chơi phím và tạo ra âm thanh có âm lượng phù hợp tương ứng. Một cây đàn piano có độ nhạy cảm ứng sẽ cho phép bạn kiểm soát tốt và cho chơi nhạc một cách biểu cảm hơn.

  • Độ nặng bàn phím

Các nhà sản xuất giới thiệu các phím có độ nặng để bắt chước các phím đàn piano cơ. Một cây đàn điện với các phím có trọng lượng đầy đủ được coi là lựa chọn tốt nhất, bởi vì các phím của nó gần giống với các cây đàn piano cơ. Đó là một lựa chọn tốt cho những người học piano nhưng dự định chuyển sang đàn piano cơ trong tương lai.

  1. Các tính năng bổ sung

Âm thanh nhạc cụ khác

Một cây đàn piano kỹ thuật số có khả năng tạo ra âm thanh của hầu hết mọi nhạc cụ, từ saxophon, ghita, trống... Mặc dù điều này không thực sự cần thiết, nhưng việc chọn một cây đàn piano với số lượng lớn các bản nhạc sẽ cho phép bạn chọn âm thanh phù hợp nhất với âm nhạc của mình.

Hỗ trợ học tập

Một số tính năng hỗ trợ học tập phổ biến bao gồm:

  • Bàn phím sáng giúp bạn theo dõi
  • Chế độ kép, trong đó bàn phím chia thành hai phần để bạn có thể chơi trong cùng quãng tám với giáo viên hoặc bạn bè của mình
  • Tích hợp máy đếm nhịp (Metronome) là một công cụ cần thiết để phát triển ý thức của bạn về nhịp điệu tiết tấu bài hát.

Các tính năng này được tích hợp như các công cụ hỗ trợ học tập, đặc biệt hữu ích cho người mới bắt đầu. Tuy nhiên, không phải tất cả các công cụ học tập đều hữu ích. Vì vậy, điều quan trọng là tìm một cây đàn piano với các tính năng bổ sung phù hợp với bạn. 

  1. Thương hiệu

Thương hiệu của một cây đàn piano kỹ điện là một thước đo quan trọng về chất lượng âm thanh và độ bền của nó. Các chuyên gia trong ngành đã khuyến nghị một số thương hiệu đàn piano kỹ thuật số vì độ tin cậy của chúng. Dưới đây là một danh sách các thương hiệu có uy tín:

  1. Yamaha
  2. Casio
  3. Roland
  4. Korg

Có nên mua đàn piano điện cũ hay không?

Một cây đàn piano điện đã qua sử dụng có thể là một lựa chọn tốt vì giá rẻ hơn. Trên thực tế, đàn piano điện thường mất giá khá nhanh vì nhiều mẫu mới, cao cấp hơn được phát hành hàng năm. Bên cạnh yếu tố giá cả, đàn piano kỹ thuật số không cần sữa chữa thường xuyên như đàn piano cơ cũ. Đàn piano cũ thường được phân phối bởi các cửa hàng nhạc cụ, nhà bán lẻ hay các trang thương mại điện tử.

Tuy nhiên, mua một cây đàn piano điện cũ có thể có rủi ro. Thông thường, một số nhà phân phối không đi kèm bảo hành hoặc bảo hành tối đa 6 tháng. Bất kỳ sửa chữa sẽ thêm vào chi phí của bạn. Hơn nữa, khi chọn đàn bạn phải đảm bảo rằng chúng có tình trạng hoạt động tốt. Nó chỉ mất một phím bị hỏng thôi cũng làm hỏng trải nghiệm chơi của bạn. Lời khuyên là bạn hãy thử chơi đàn piano và thử tất cả các tính năng trước khi quyết định mua nó hay không. Cuối cùng, hãy nghiên cứu về các mẫu đàn piano kỹ thuật số mới để xác định rằng đàn piano cũ mà bạn lựa chọn có giá hợp lý. 

TIP: Một trong những địa chỉ phân phối đàn piano cũ uy tín tại Hà NộiPianoBT. Mức giá thường rẻ hơn các cửa hàng khác từ 2-3 triệu đồng, cộng thêm chế độ bảo hành trên 10 năm cho các dòng đàn piano cơ và bảo hành tới 48 tháng cho đàn piano điện. Tất nhiên bạn có thể tham khảo các nhà cung cấp khác và quyết định cuối cùng là của riêng bạn.

Lời khuyên bổ sung

  1. Thử chơi đàn trước khi mua

Mặc dù hiện nay mua đàn piano trực tuyến rất thuận tiện, nhưng chúng tôi khuyên bạn nên trực tiếp đến cửa hàng và thử chơi trước khi mua. Điều này sẽ cho bạn một ý tưởng tốt hơn về âm thanh và cảm ứng bàn phím của piano. Nếu có thể, hãy nhờ một người có chuyên môn như  thầy cô giáo đi cùng.

Nếu việc trực tiếp xem đàn ở cửa hàng không thuận tiện, hãy yêu cầu nơi bán gửi video demo test âm thanh để bạn xem trước khi quyết định mua nó hay không.

  1. Hãy xem đánh giá

Thật khó để tin tưởng ngay một nhân viên tư vấn hay nhà bán lẻ nào đó. Hãy tìm hiểu doanh nghiệp đó trên Google hoặc Facebook. Thử hỏi những người khác đã mua đàn tại đó, liệu doanh nghiệp có đủ làm bạn tin tưởng hay không.

  1. Mua đàn cấp thấp

Sẽ không tồi nếu bạn chỉ mua một cây đàn piano đời thấp. Nhiều người không chắc chắn về việc duy trì sở thích piano lâu dài có thể chọn một chiếc đàn piano giá rẻ. Bạn luôn có thể nâng cấp lên một cây đàn piano tốt hơn sau này.

Kết luận

Chọn một cây đàn piano thực sự không dễ dàng. Điều quan trọng là bạn cân nhắc tất cả các ưu và nhược điểm để chọn đàn piano phù hợp nhất với bạn. Một khi bạn đã mua hàng, hãy chắc chắn chăm sóc tốt và sử dụng nó một cách hợp lý. Thay cho lời kết, tôi chúc bạn mọi điều tốt đẹp nhất trên hành trình âm nhạc của mình!

Địa chỉ mua đàn piano và bảo hành chính hãng:

Tổng kho piano: Ngõ 9 Hoàng Đạo Thuý, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội.

Showroom piano: Tòa S2 - Gold Season - 47 Nguyễn Tuân - Thanh Xuân - Hà Nội.

Hotline: 098.995.8686

0989958686
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top