Giỏ hàng

Pedal và những điều bạn chưa biết ?!!

PianoBT gặp rất nhiều trường hợp, kể cả những người chơi đàn piano lâu năm, hay những người mới chơi, họ không hề biết đến pedal của piano, nhiều người còn không biết pedal piano là gì, vẫn thắc mắc công dụng của pedal và ý nghĩa của từng pedal,…. Chính vì vậy, hôm nay PianoBT sẽ cùng bạn tìm hiểu về pedal, các chức năng của pedal cũng như hướng dẫn các bạn sử dụng pedal đúng nhất

Pedal piano là gì ?

Pedal hay còn gọi là bàn đạp – là một bộ phận quan trọng của đàn piano, nó giúp bạn rất nhiều trong quá trình luyện tập đàn, góp phần tạo nên những âm thanh du dương và hoàn hảo. Đặc biệt là khi bạn trải qua quá trình luyện ngón và bắt đầu quá trình tập những bản nhạc piano đơn giản.

Có mấy loại Pedal?

Pedal là thành phần hỗ trợ cho người chơi piano. Trước đây, đàn piano thường chỉ có 2 pedal, mãi đến sau này, nó được bổ sung thêm pedal thứ 3. Riêng dòng concert hãng Fazioli và Stuart & Sons thì có đến 4 pedal. Các pedal được tạo ra làm cho âm thanh đàn được thay đổi một cách tinh tế, có những nốt cần ngân vang, có những nốt cần hãm lại, giúp cho âm thanh vang lên khi chơi bài nhạc được cải thiện hơn.

Chức năng của từng pedal?

- Đối với đàn piano có 2 pedal thì pedal trái làm giảm một nửa khoảng cách giữa đầu búa với dây đàn hoặc dịch chuyển đầu búa một chút sang bên cạnh giúp cho đầu búa chỉ gõ vào một dây đàn thay vì ba dây đàn như bình thường, còn pedal phải là pedal vang. Thông thường, đàn có bộ mút (hay là nỉ) chặn áp sát vào dây đàn nhằm giảm độ rung và tránh bị um khi chơi đàn. Khi người chơi đạp pedal sẽ kéo dần mút ra tạo nên độ vang cho tiếng đàn. Tùy vào việc điều khiển pedal sẽ tạo nên những độ vang khác nhau

- Đàn piano có 3 pedal, thử hình dung khi bạn đang ngồi trước piano và ba pedal có thứ tự từ trái qua phải:

- Pedal đầu tiên hay được gọi là SOF PEDAL (pedal giảm âm), sẽ khiến cho âm thanh piano nhẹ nhàng hơn so với thông thường. Đối với dòng đàn piano upright, khi nhấn pedal này, toàn bộ hệ thống búa đàn sẽ di chuyển tới khoảng cách gần với dây đàn hơn. Nên búa sẽ giảm đi gia tốc khi gõ vào dây, tạo ra lực đánh tối đa nhẹ hơn, âm thanh cũng nhẹ hơn

Đối với đàn piano grand, pedal này có tên gọi khác là “UNACORDA”, khi được nhấn xuống, toàn bộ hệ thống phím piano sẽ di chuyển sang môt bên để búa đàn chỉ gõ vào hai dây thay vì gõ vào ba dây như bình thường, nó không ảnh hưởng đến cảm giác của người chơi so với đàn upright, nhưng lại thay đổi âm sắc của piano (vì búa chỉ gõ vào 2 dây)

- Pedal tiếp theo nằm ở phía bên phải, được gọi là Sustain pedal hay là Damper pedal (thường gọi là pedal vang), khi nhấn xuống, toàn bộ hệ thống chặn dây (damper) sẽ rời khỏi đây. Nếu giữ bàn đạp này thì sẽ khiến cho dây đàn rung lâu và âm thanh vẫn vang kể cả khi bạn buông phím đàn. Đây là pedal được sử dụng nhiều nhất, và đối với nhiều người chơi piano, nó là thứ duy nhất họ cần.

- Pedal cuối cùng được nhắc đến đó chính là Pedal giữa, trên đàn piano grand nó được gọi là SOTENUTO pedal, dùng cho chức năng học tập, khi giữ pedal này thì tiếng đàn piano sẽ không còn ngân vang nữa, nó được giảm xuống mức thấp nhất để giảm tiếng ồn. Nguyên tắc hoạt động của pedal này là khi giữ pedal, phím chặn âm sẽ được nâng lên làm cho búa gõ chỉ gõ được vào tấm chặn âm, làm cho âm thanh bị hãm lại. Người ta thường dùng pedal này với mục đích học tập hoặc biểu diễn cá nhân mà không muốn làm phiền đến người khác.

Bàn đạp Sostenuto được sử dụng nhiều nhất trong âm nhạc cổ điển từ thế kỷ 18, nếu bạn là một nghệ sĩ piano, hoặc là một sinh viên học piano cổ điển, bạn sẽ không thể bỏ qua cách sử dụng bàn đạp này. Đối với đàn piano upright, pedal này có chức năng khác và thường được biết đến với cái tên “pedal tập luyện” (practice pedal hoặc muffler pedal). Pedal này có thể được khóa vào vị trí cố định bằng cách trượt nó sang một bên, cho nên bạn không cần phải giữ nó.

Ngoài ra còn có Pedal thứ 4, như chúng tôi đã nói phía trên, nó chỉ có ở đàn piano Concert Grand của hãng Fazioli hoặc Stuart & Sons. Công dụng của pedal này cũng giống với Pedal đầu tiên (phía bên trái ngoài cùng), thay vì dịch chuyển bàn phím sang một bên để búa chỉ gõ vào 2 dây. Pedal này nâng toàn bộ hệ thống phím lên gần dây hơn, làm âm thanh nhẹ đi mà không thay đổi âm sắc.

Mỗi loại pedal sẽ có tác dụng khác nhau, các pedal này giúp âm thanh của đàn piano tinh tế hơn và hoàn thiện hơn. Bạn sẽ cần phải luyện tập nhiều để biết được công dụng và cách sử dụng pedal một cách rõ nhất. PianoBT hi vọng qua bài viết này, bạn sẽ hiểu rõ hơn về pedal, công dụng của pedal và cách dùng pedal sao cho việc chơi đàn piano được hiệu quả nhất và tốt nhất.

Nếu bạn có thắc mắc hay có vấn đề trong việc sử dụng đàn piano, bạn có thể liên hệ đến PianoBT, chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc và đưa ra những lời khuyên tốt nhất dành cho bạn.

PianoBT xin cảm ơn !

0989958686
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top