Giỏ hàng

So sánh piano điện Yamaha Clavinova CLP và Arius YDP

Clavinova và Arius là hai dòng đàn piano điện khác nhau được sản xuất bởi Yamaha. Hai dòng đàn này thoạt nhìn khá giống nhau, tuy nhiên, giữa chúng chắc chắn phải có những điểm khác nhau nào đó dẫn tới sự khác biệt về giá cả. Chúng ta hãy đi vào chi tiết hơn một chút để thấy rõ sự khác nhau giữa dòng đàn piano điện Yamaha Clavinova CLP và Arius YDP.

Các model đàn piano điện thuộc dòng Clavinova CLP: CLP-625, CLP-635, CLP-645, CLP-665GP, CLP-675, CLP-685, CLP-695GP

Yamaha Clavinova CLP

Các model đàn piano điện thuộc dòng Arius YDP: YDP-103, YDP-143, YDP-163, YDP-181, YDP-184…

Yamaha Arius YDP

Bộ cơ bàn phím

Bộ cơ bàn phím là những gì chúng ta gọi là cảm giác của các phím – từ độ nhạy phím thực tế cho đến cảm giác khi nhấn phím và cả cách các phím trở về vị trí ban đầu. Bộ cơ bàn phím được sử dụng trên các model đàn piano điện Yamaha Clavinova – CLP-625, CLP-635, CLP-665GP – là Graded Hammer 3X (GH3X) cho cảm giác giống như một cây đàn piano cơ hơn bất kỳ bộ cơ bàn phím nào trong dòng YDP. Ở các model cao cấp hơn của dòng Clavinova, bộ cơ bàn phím tiếp tục được cải thiện: CLP-645 sử dụng bộ cơ bàn phím Natural Wood X (sử dụng gỗ thật cho các phím, như trên đàn piano acoustic), CLP-675 và CLP-685 sử dụng bộ cơ bàn phím mới nhất và chân thực nhất của Yamaha tính đến thời điểm này – bàn phím GrandTouch.

Bàn phím Yamaha

Tất cả các cây đàn piano điện trong cả hai dòng YDP và CLP đều có phím nặng, vì vậy bạn có thể tự hỏi có gì khác nhau ở các model này. Bạn có thực sự cần một bộ cơ bàn phím gần với một chiếc piano acoustic nhất không? Những người mới bắt đầu có thể không nhận thấy tất cả những khác biệt tinh tế, tuy nhiên, một người chơi giàu kinh nghiệm sẽ nhận thấy khá nhanh chóng.

Một bộ cơ bàn phím tốt có nhiều khả năng dẫn đến kỹ thuật chơi tốt hơn. Hầu hết các bài học piano và kỳ thi piano sẽ được thực hiện trên một cây đàn piano acoustic (một số trung tâm dự thi còn đầu tư hẳn một cây grand piano), vì vậy nếu bạn có một nhạc cụ ở nhà cho cảm giác tương tự, bạn sẽ ít nhận thấy sự khác biệt khi chuyển đổi qua lại giữa các bài học và thực hành mỗi tuần. Nếu thực sự nghiêm túc về việc chơi piano, bạn sẽ muốn có bộ cơ bàn phím càng chân thực càng tốt để thể hiện các sắc thái tinh tế của âm thanh. Đối với những người thường xuyên chơi trên một cây đàn piano cơ grand, cảm giác chân thực là rất, rất quan trọng.

Âm thanh

Động cơ âm thanh trong dòng YDP khá khác với động cơ âm thanh trong dòng CLP. Tất cả các cây đàn piano điện Clavinova đều lấy mẫu từ 2 cây grand piano dành cho hòa nhạc tuyệt vời nhất thế giới: Yamaha CFX và Bosendorfer Imperial. Trong khi đó, các cây đàn piano Arius sử dụng động cơ âm thanh Pure CF lấy mẫu âm thanh từ cây grand piano CFIII của Yamaha. Có sự khác biệt nào không? Dĩ nhiên là có. Trong khi âm thanh đàn piano trên Clavinova đến tai rất chân thực, không phủ nhận rằng Arius cũng có một âm thanh piano mà người mới bắt đầu có thể cảm thấy tuyệt.

Âm thanh đàn Yamaha

Nếu nhìn vào thông số kỹ thuật của các model trong dòng Clavinova, bạn có thể nhận thấy một cái gì đó gọi là Mô hình cộng hưởng ảo (Virtual Resonance Modeling – VRM) – xuất hiện từ model CLP-635 trở đi. Mô hình này không có trên đàn piano điện Yamaha CLP-625 hay bất kỳ model YDP nào. VRM sẽ tái tạo tất cả các cộng hưởng cơ khí mà bạn sẽ có được nếu chơi trên đàn piano cơ – khi búa gõ vào dây đàn, bạn sẽ nhận được các sắc thái tinh tế khác nhau, các dây không được chơi cũng âm thầm cộng hưởng. Kết quả của VRM là tạo ra âm thanh hữu cơ, phong phú hơn nhiều – điều mà nếu chơi piano cơ thường xuyên, bạn sẽ thấy quen thuộc nhưng không nhất thiết có thể giải thích được.

Âm thanh đàn Yamaha

Một sự khác biệt giữa đàn piano điện Yamaha dòng Arius và dòng Clavinova nữa là âm thanh khi nghe qua tai nghe. Một trong những lợi thế lớn nhất của đàn piano điện so với đàn piano cơ là khả năng thực hành âm thầm và dòng đàn piano điện Clavinova CLP-600 series đã tiến thêm một bước với công nghệ lấy mẫu song âm. Nói một cách đơn giản, khi bạn đeo tai nghe trong khi chơi bất kỳ cây đàn piano Clavinova nào, bạn sẽ có cảm giác như thể đang ngồi chơi trên cây grand piano concert Yamaha CFX trị giá 100.000 bảng Anh. Âm thanh ngân vang trước mặt bạn là âm thanh nổi tuyệt vời, như thể bạn đang chơi trên một cây grand piano, thay vì chỉ trực tiếp vào tai của bạn. Đó là một cảm giác kỳ lạ lúc đầu! Nó làm cho trải nghiệm chơi với tai nghe tự nhiên hơn và cho phép bạn làm điều đó lâu hơn mà tai không bị mệt mỏi.

Các model CLP cũng có một phức điệu cao hơn. Tóm lại, phức điệu là số lượng nốt có thể ngân vang cùng một lúc. Các model đàn piano điện Yamaha YDP có phức điệu 192 nốt, còn các model CLP có phức điệu 256 nốt. Đối với người mới bắt đầu, phức điệu của YDP có thể là quá đủ, với 88 phím. Tuy nhiên, khi bạn chơi đàn tiến bộ hơn và bắt đầu chơi các bản nhạc phức tạp hơn, bạn sẽ thấy rằng bạn đang sử dụng pedal để duy trì nhiều nốt, do đó phức điệu 256 nốt thực sự có ích khi các nốt có thể bắt đầu thả ra.

Kết luận

Chúng ta có thể đi vào so sánh chi tiết hơn, nhưng sự khác biệt chính giữa Yamaha CLP Clavinova và Arius YDP nằm ở những điều đã nêu ở trên. Đàn Piano điện Yamaha dòng Arius YDP rất tuyệt vời cho những ai đang tìm kiếm một bàn phím nặng với thiết kế tủ piano truyền thống cùng một ngân sách phù hợp.

YDP-143 là sản phẩm của Yamaha dành cho người mới học và là một nhạc cụ tuyệt vời để giới thiệu cho người không có kinh nghiệm chơi đàn trước đó.

Yamaha YDP-143

Còn YDP-163 có bộ cơ cải thiện hơn để bạn có thể tiến xa hơn và YDP-S52 là một cây đàn piano điện có kiểu dáng đẹp, hiện đại…

Yamaha YDP-163

Nếu bạn đang tìm kiếm một cây đàn piano điện chất lượng tốt nhưng lại không biết liệu người chơi có theo đuổi lâu dài hay không, YDP cung cấp cho bạn điều đó và bạn không cần phải chi tiêu nhiều tiền cho các model đàn piano điện Yamaha dòng Clavinova.

0989958686
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top