Giỏ hàng

Đánh giá đàn piano điện Yamaha YDP-103 dòng Arius

YDP-103 là chiếc piano điện kiểu dáng upright có giá cả phải chăng nhất của Yamaha. Đây là model đàn piano điện dành cho bé và cho người mới học đang tìm kiếm âm thanh piano tuyệt vời trong một cây đàn piano điện có đầy đủ tính năng nhưng ngân sách lại hạn chế.

Bài viết này sẽ xét xem đàn piano điện Yamaha YDP-103 có phải là một sự bổ sung đáng giá cho dòng sản phẩm Arius hay không, đồng thời so sánh nó với một số cây đàn piano điện khác trong dòng Arius như YDP-143, YDP-163 và YDP-181

Yamaha YDP-103 là model dành cho bé và người mới học

Đặc điểm thiết kế

Yamaha YDP-103 là model hội đủ các đặc điểm cần thiết của một cây đàn piano điện gia đình. Đàn có sẵn trong màu gỗ nâu sậm, với trọng lượng 37,5kg, cao 815mm, rộng 1.357mm và sâu 422mm. Đàn piano điện Yamaha YDP-103 xem ra có vẻ nặng và to? Chắc chắn rồi! Đàn di chuyển dễ dàng nếu bạn có một người bạn hoặc thành viên gia đình hỗ trợ.

Cũng như các model khác trong dòng Arius, YDP-103 được lắp ráp từ nhiều bộ phận khác nhau. Tuy nhiên, YDP-103 có chiều dài ngắn hơn và trọng lượng nhẹ hơn các model khác như YDP-143, YDP-163 và YDP-181.

Nắp đậy bàn phím trên YDP-103 có dạng trượt mở ra và đóng lại rất êm. Tất nhiên, đây là một bàn phím kích thước đầy đủ với 88 phím. Giá nhạc có thể được gập lại để đặt một máy tính xách tay. Ghế đàn đi kèm có màu sắc phù hợp.

đặc điểm thiết kế của Yamaha YDP-103

Cổng kết nối

Model Arius này có 2 giắc cắm tai nghe stereo, cổng USB loại B và các cổng kết nối pedal với bàn phím cũng như giắc cắm nguồn DC.

Hai giắc cắm tai nghe rất tuyệt và vị trí của chúng gần như ẩn, vì chúng được đặt theo chiều dọc bên trái phía dưới bàn phím. Các cổng này tương tự như trên các model khác trong dòng Arius.

Cổng kết nối USB cho phép bạn gửi và nhận dữ liệu MIDI từ một DAW (Digital Audio Workstation – chương trình ứng dụng đặc biệt trên máy tính để phân tích các tín hiệu tạo ra âm thanh điện tử) hoặc các đơn vị sequencing khác. Kết nối pedal là loại 9 chân cho cảm giác an toàn hơn. Chúng sẽ có độ bền lâu hơn miễn là bạn không dẫm đạp lung tung hoặc vô tình đá phải chúng.

Nhìn chung, bàn phím có kiểu dáng đẹp và cho cảm giác chắc chắn. Tuy các cổng kết nối có phần hạn chế phù hợp với các tính năng khiêm tốn của đàn piano điện Yamaha YDP-103, nhưng chức năng đơn giản của chúng cũng đủ đáp ứng nhu cầu của người mới học.

Cảm giác bàn phím

Điều bạn cần chú ý khi mua đàn piano điện là cảm giác thực tế của bàn phím. Điều này cùng với chất lượng của âm thanh đàn piano là hai yếu tố quan trọng nhất của một cây đàn piano điện. Model này của dòng Arius sử dụng bộ cơ bàn phím tiêu chuẩn Graded Hammer Standard (GHS) của Yamaha, tái tạo độ nặng phím của một cây đàn piano cơ.

Khi bạn chơi nhạc cụ, tính năng này rất đáng chú ý và có thể được đánh giá cao, nhưng dù sao cũng không thể so sánh với đàn piano cơ.

Trên các model Arius đắt tiền hơn, bắt đầu với đàn piano điện YDP-163, Yamaha sử dụng bộ cơ bàn phím Graded Hammer 3 cho cảm giác thực tế hơn. Những người mới học có thể không nhận thấy sự khác biệt nhưng những người chơi thành thạo sẽ dễ dàng nhận ra điều này.

Bản thân các phím mang lại cho bạn cảm giác chất lượng. Các phím màu trắng cho cảm giác mượt mà còn các phím màu đen có màu đen mờ giúp ngăn chặn cảm giác trơn trượt khi ra mồ hôi tay. Các nốt phát ra có vẻ lạc lõng, hầu như dội lại quá nhẹ, cản trở bạn chơi các nốt nhanh và lặp lại hoặc các kỹ thuật trills. Một dòng đàn piano điện khác của Yamaha là Clavinova.

Nếu bạn cảm thấy cần một chút gì đó chuyên nghiệp hơn bất kỳ model nào của dòng Arius và muốn có cảm giác bàn phím tốt nhất có thể, các model trong dòng Clavinova có thể dành cho bạn.

cảm giác bàn phím

Tùy chọn âm thanh và chất lượng

Đàn piano điện Yamaha YDP-103 tích hợp 10 âm thanh khác nhau: Grand Piano 1, Grand Piano 2, Electric Piano 1, Electric Piano 2, Pipe Organ 1, Pipe Organ 2, String, Harpsichord 1, Harpsichord 2 và Vibraphone.

Những âm thanh này được lấy mẫu bằng công nghệ AWM Stereo Sampling của Yamaha. YDP-103 đi kèm với bản trình diễn của từng âm thanh để bạn có thể làm quen với chúng. Đa số chúng ta quan tâm nhiều nhất đến âm piano, vì vậy ở đây sẽ dành nhiều thời gian để thảo luận về âm này hơn những âm khác.

+ Âm piano

Grand Piano 1 có âm thanh khá tuyệt. Thông thường trên đàn piano điện, âm thanh piano đầu tiên được mô phỏng theo phong cách châu Âu, thường là một âm thanh “Steinway”. Đàn piano điện Yamaha YDP-103 cũng không ngoại lệ và đây là âm thanh ấm áp, cân bằng nên rất thích hợp cho các tác phẩm solo và các bài hát theo phong cách cổ điển.

Grand Piano 2 có âm thanh tươi sáng hơn âm trước. Đây là âm grand piano trên đàn piano cơ Yamaha hoặc đàn piano cơ Nhật khác. Âm thanh này nghe có vẻ hay hơn từ hệ thống loa của YDP-103, nhất là trong các trường hợp đồng diễn.

Điều đáng chú ý là cả Grand Piano 1 và Grand Piano 2 đều không bao gồm mẫu thoát âm. Điều này đề cập đến những âm thanh cơ học mà một cây đàn piano cơ phát ra khi một phím được thả ra. Sự chân thực này thường không được bao gồm trên một cây đàn piano điện gia đình, nhưng ai đó tìm kiếm một âm thanh piano siêu chính xác có thể nhận ra sự vắng mặt của nó.

Các model cao cấp hơn trong dòng Arius, bắt đầu với đàn piano điện YDP-143, Yamaha sử dụng động cơ âm thanh Pure CF. Ngoài ra, các model từ YDP-181 trở lên tích hợp thêm tính năng “nửa pedal”, đề cập đến khả năng của một chiếc đàn piano cơ có mức độ giảm âm khác nhau trên dây đàn, mang đến màn trình diễn giàu tính biểu cảm hơn. Những âm thanh piano này có âm thanh trung thực hơn piano điện YDP-103.

Một lần nữa, nếu các model này nằm trong ngân sách của bạn, chúng rất đáng để bạn cân nhắc.

+ Âm piano điện

Electric Piano 1 là một âm thanh cổ điển tuyệt vời dựa trên một chiếc piano Fender Rhodes. Nó không có quá nhiều lớp phân chia vận tốc mẫu, nhưng có thể đi từ ngọt ngào đến chói tai tùy thuộc vào lực nhấn phím.

Electric Piano 2 là một âm rất tuyệt cho các bản nhạc tiêu chuẩn phổ biến. Đó là một âm thanh rất mơ mộng và khá giống tiếng chuông.

+ Âm Pipe Organ & âm String

Bạn sẽ thực sự thích âm thanh Pipe Organ 1. Nó có một âm sắc rất thuyết phục và âm thanh tuyệt vời từ nhạc Baroque và tất nhiên là nhạc long trọng. Sau Grand Piano 2, đây là âm thanh hay thứ hai.

Pipe Organ 2 có âm thanh đầy đủ hơn và mang tính gợi nhớ.

Âm Strings nghe có vẻ chậm rãi, không tốt để chơi nhiều giai điệu.

 + Âm Harpsichord và Vibraphone

2 âm Harpsichord là những âm thanh yếu nhất trên YDP-103. Âm đầu tiên có vẻ không thực tế, và âm thứ hai hơi khó chịu.

Cuối cùng, âm Vibraphone là một bổ sung tuyệt vời. Nó cho cảm giác về chiều sâu và phù hợp với những âm thanh piano khác trên YDP-103. Âm này nghe có vẻ rất thuyết phục và nghe rất tốt với các bản nhạc jazz, không quá dày đặc những tiếng hợp âm.

Đàn piano điện Yamaha YDP-103 cũng bao gồm bốn cài đặt hiệu ứng reverb khác nhau: Room, Hall 1, Hall 2 và Stage. Đúng với tên gọi, mỗi thiết lập độc đáo bắt chước các hiệu ứng vang dội của 4 môi trường khác nhau.

Chức năng và cách sử dụng

Là model có giá cả phải chăng nhất trong dòng Arius của Yamaha, đàn piano điện YDP-103 có một số nhược điểm rất đáng chú ý khi nói đến việc sử dụng các chức năng khác nhau.

Khi bạn lần đầu tiên bật YDP-103, âm đầu tiên là Grand Piano 1. Hầu hết người chơi sẽ chơi âm piano hầu hết thời gian, vì vậy đây không phải là vấn đề.

Ẩn trong đàn piano điện Yamaha YDP-103 là các âm thanh nhạc cụ khác, các bài hát demo, các chế độ chồng tiếng và chia tiếng, máy đếm nhịp, các kiểu hồi âm, độ nhạy phím và điều chỉnh cao độ.

Không giống như nhiều cây đàn piano điện khác hoặc thậm chí hầu hết các model khác trong dòng Arius, để truy cập vào bất kỳ chức năng nào trong số này, bạn cần phải có trí nhớ tốt hoặc hướng dẫn sử dụng trên tay.

Để chuyển đổi qua lại giữa các âm thanh nhạc cụ khác nhau, bạn phải nhấn nút “Function” cho bất kỳ nốt nào từ C0 (cung Đô thấp nhất trên đàn piano) qua A0 để chọn qua 10 nhạc cụ khác nhau. Tương tự, việc thực hiện bất kỳ thao tác nào cũng yêu cầu một số kết hợp của nút “Function” và một phím hoặc hai phím khác nhau cùng một lúc.

Chức năng và cách sử dụng

Việc sử dụng chế độ chồng tiếng 2 nhạc cụ cùng một lúc rất dễ dàng khi nhấn các phím cho hai nhạc cụ trong khi nhấn nút “Function” nhưng những cài đặt khác thì không dễ nhớ như vậy. YDP-103 là model rẻ nhất trong dòng Arius, vậy nên bạn không thể đòi hỏi nhiều hơn.

Các model khác trong dòng dễ sử dụng hơn YDP-103, đặc biệt là khi nói đến việc chọn âm thanh. Tuy nhiên, nếu bạn là người chủ yếu muốn có một cây đàn piano, nhưng không có nhiều không gian hoặc ngân sách cho một chiếc piano cơ, đây là một lựa chọn tuyệt vời.

Kết luận

Mặc dù đàn piano điện Yamaha YDP-103 có nhiều thiếu sót nhưng có một điều chắc chắn, đây là một nhạc cụ tuyệt vời. Bạn có thể tìm được nhiều cây đàn piano điện khác có chất lượng tốt hơn. Tuy nhiên, với những gì YDP-103 mang lại ở tầm giá này, những người mới học, nhất là các bé, sẽ hài lòng với cây đàn.

0989958686
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top