Giỏ hàng

Bảo quản đàn Piano vào mùa mưa ẩm

Việt Nam là khu vực nhiệt đới gió mùa, thời tiết nóng và ẩm, mưa nhiều, độ ẩm trong không khí luôn ở mức cao. Dù cây đàn piano của bạn mới mua hay là cây đàn piano cũ đã sử dụng lâu rồi, thì điều cũng cần chăm sóc thật kỹ. Đàn piano là loại nhạc cụ được làm chủ yếu từ gỗ, vì vậy, nó có sự nhạy cảm đặc biệt với độ ẩm, thậm chí là mối nguy hiểm lớn nhất đối với đàn piano.

Do đó, việc bảo quản đàn piano cơ trong mùa mưa vô cùng quan trọng, PianoBT sẽ giúp bạn xử lý vấn đề này trong bài viết dưới đây !

Vị trí đặt đàn piano

Vị trí đặt đàn piano rất quan trọng, không chỉ tăng thêm vẻ đẹp của ngôi nhà mà còn góp phần duy trì tuổi thọ của đàn và chất lượng âm thanh mà nó mang lại. Bạn không nên để đàn piano sát tường, tốt nhất là để đàn có khoảng cách với tường từ 5-10cm.

Vị trí đặt đàn Piano

Tránh đặt đàn piano phía tường có nước mưa trực tiếp tạt vào tường. Nơi đây sẽ tạo nên độ ẩm cao và gây hại cho đàn piano.Di chuyển đàn piano gần cửa sổ sang vị trí khác, để tránh nước mưa tạt trực tiếp vào đàn gây hư hại đàn piano.

Sử dụng dụng cụ chuyên dụng cho đàn piano

Đàn piano được làm từ khá nhiều nguyên liệu thiên nhiên như gỗ, lông cừu, vải nỉ,...do đó, đàn piano rất nhạy cảm với nhiệt độ và độ ẩm. Nhiệt độ lý tưởng để bảo quản đàn piano từ 15oC ~ 25oC, và độ ẩm 40% ~ 70%.

Vào thời điểm giao mùa hoặc mùa mưa và buổi tối, khi mà hơi ẩm tăng cao bạn nên Nên đóng cửa kín, đóng nắp đàn lại. Sử dụng máy hút ẩm là phương pháp tối ưu và lý tưởng nhất cho điều kiện khí hậu nồm ẩm như ở Việt Nam. Theo kinh nghiệm một số kỹ thuật viên chia sẻ là 1 tuần bạn cắm ổng sưởi 1 ngày là tốt nhất.

Cách tốt nhất để bảo vệ đàn piano của bạn không bị ảnh hưởng bởi biến động từ độ ẩm, đó là bạn nên cài đặt một hệ thống chống ẩm cho đàn piano sẽ giúp bạn duy trì mức độ ẩm 42% trong đàn piano (quanh năm). Hệ thống này có thể được lắp đặt trong đàn hoặc lắp đặt gần đàn piano, bao gồm một máy tạo độ ẩm, máy hút ẩm, và đồng hồ đo ẩm.

Dụng cụ chuyên dụng

Chỉnh dây định kỳ cho đàn piano

Việc lên dây định kỳ cho đàn piano không những giúp đàn luôn hoạt động tốt, phát hiện và khắc phục các tình trạng đàn piano hay bị mắc phải mà còn đảm bảo cho người chơi nhạc có cảm âm chính xác và luyện tập hiệu quả.

Việc chỉnh dây định kỳ rất quan trọng sẽ giúp cho đàn piano của bạn:

Dây đàn luôn trong trạng thái ổn định về cao độ

Phím đàn và máy đàn hoạt động tốt

Búa đàn làm cân bằng âm sắc

Chỉnh dây định kỳ

Vệ sinh đàn piano

Nên hút bụi phía trong của đàn piano, bởi bụi có thể làm kẹt các cơ cấu của máy đàn, bụi cũng hút ẩm làm ảnh hưởng chất lượng âm thanh.

Phát hiện và khắc phục ngay những bệnh thường gặp ở đàn piano như: dính búa, dính phím, chuột phá,…

Đàn luôn trong trạng thái sạch sẽ, mới

Trên đây là những lưu ý trong việc bảo quản đàn piano cơ trong mùa mưa ẩm, hy vọng sẽ hữu ích đối với bạn trong việc sử dụng và chăm sóc cây đàn piano yêu quý của mình luôn bền đẹp theo thời gian.

0989958686
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top