Giỏ hàng

Cách chọn mua đàn Piano cũ

Tại sao phải chọn mua đàn piano cũ ???

Cách chọn đàn piano cũ chất lượng cho người mới học piano sẽ giúp quý khách tự mua cho mình những cây đàn piano cũ chất lượng tốt với giá thành tương xứng.Bạn có thể tiết kiệm rất nhiều so với việc mua 1 cây đàn piano mới có giá thành cao!!

Chúng ta bắt đầu… tìm hiểu cách chọn đàn piano cũ để có được 1 cây đàn piano chất lượng tốt như mong muốn!

Đầu tiên hãy tìm đến những cửa hàng bán đàn piano cũ uy tín, chất lượng

Bước đầu tiên để bạn an tâm về việc chọn một cây đàn piano cũ chất lượng, PianoBT khuyên bạn nên tìm đến một địa điểm, cửa hàng bán đàn piano cũ uy tín, có thời gian hoạt động lâu, có nhiều chi nhánh và đặc biệt là quy mô phải lớn. Để tìm được một cửa hàng như vậy bạn có thể hỏi bạn bè, người thân hay tìm kiếm trên Google, …

Tìm đến những cửa hàng uy tín

Một công ty hoạt động lâu năm, uy tín sẽ có đầy đủ thông tin trên mạng Website, Facebook, …  tham khảo xem những đánh giá của các khách hàng đã mua hàng tại đó. Ngoài ra bạn có thể xem thử hệ thống showroom của cửa hàng đó có nhiều không? thường những  của hàng bán đàn piano cũ uy tín, lớn thường có 2 địa chỉ cửa hàng trở lên.

Tiếp theo hãy ngồi vào ghế và bắt đầu đánh giá chất lượng âm thanh cũng như thiết kế !

Khi chọn mua đàn piano, một điều chắc chắn để chọn được đàn tốt là bạn phải chơi thử đàn, không nên chọn những cây đàn mà chỉ nghe qua lời giới thiệu của người khác chứ chưa được trải nghiệm của chính mình. Đối với các thương hiệu uy tín, chất lượng âm thanh của các sản phẩm đàn piano có cùng model phần lớn là tương đương nhau.

ngồi vào ghế và bắt đầu đánh giá chất lượng âm thanh cũng như thiết kế

Tuy nhiên, hầu hết các chi tiết trên cây Piano được làm từ gỗ, vì thế theo quy luật tự nhiên thì sẽ không bao giờ có các xớ gỗ 100% giống nhau. Thế nên trong âm sắc mà mỗi cây đàn tạo nên sẽ có sự khác biệt, thế nên chúng ta cần phải đàn thử để lựa chọn đúng với nhu cầu và sở thích riêng của chính mình.

Ngoài ra, đàn piano cũ đã được sử dụng lâu năm, nên chất lượng còn lại của đàn ảnh hưởng rất nhiều đến âm thanh. Do vậy, bạn cần phải xem kỹ chất lượng bên trong của đàn. Những yếu tố nào là quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến âm thanh của đàn piano secondhand.

Đối với một số cây đàn piano cũ, trong quá trình vận chuyển hay sự bất cảnh, ít vệ sinh của những người chủ trước vô tình làm cho đàn piano cũ bị trầy hay thậm chí bị nứt các bảng gỗ. Việc này sẽ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của cây đàn piano, bạn cũng không muốn bỏ ra một số tiền mà mua cho mình một cây đàn piano bị trầy trụa, sơn bong tróc…

Đánh giá chất lượng bộ máy đàn piano cũ

Kiểm tra búa đàn:

Mở nắp đàn piano và xem xét tình trạng của búa, xem đầu búa có bị mòn hay có bị thay thế bằng búa đàn khác không. Kiểm tra xem số lượng búa đàn còn đầy đủ không? Búa có bị mòn quá không? Đặc điểm nhận diện một cây đàn với đầu búa đã chai và mòn đó là âm thanh sẽ chát, đanh và nghe rất khó chịu.

Kiểm tra búa đàn

Phím đàn:

Quan sát phím đàn, nếu phím đàn có dấu hiệu bị ố vàng, bị nứt hoặc bị giòn xốp thì chứng tỏ nó không được bảo quản tốt, hoặc sử dụng quá lâu và quá nhiều. Nếu các dấu hiệu thiệt hại trên phím đàn trầm trọng hơn, không nên chọn mua đàn piano đó.

Kiểm tra dây hoặc các bộ phận kim loại:

Khi xem đàn piano cũ, bạn hãy kiểm tra kĩ dây đàn và các chi tiết kim loại trong đàn. Tất cả dây đàn và các chi tiết đều phải hoàn toàn còn nguyên zin, không được thay thế. Vì đối với những chi tiết bộ máy được sản xuất từ chính hãng thì khi sử dụng sẽ rất bền và khó hỏng hóc.

Đặc biệt với những cửa hàng lớn và uy tín thì việc chọn mua đàn piano tuy cũ nhưng vẫn đảm bảo tuyệt đối về độ bền và yếu tố rỉ sét hoặc hỏng hóc là rất ít khi xảy ra.

Kiểm tra dây hoặc các bộ phận kim loại

Kiểm tra nấm mốc hoặc dấu hiệu của côn trùng

Nếu phát hiện ra bất kì dấu hiệu nào của nấm mốc như có hơi hoặc nấm mốc trên bất kỳ chi tiết nào của đàn thì tốt nhất bạn không nên chọn cây piano đó, bời vì để loại bỏ hoàn toàn nấm mốc trên đàn là một việc rất khó, nhất là trên gỗ đàn piano, vì thế nguy cơ hỏng hốc của đàn sẽ được tang lên cao.

Ngoài ra nếu trong hộp đàn piano hoặc chi tiết bộ máy, nếu thấy có phân chuột, gián, mùn cưa, vết bong tróc… Thì cũng không nên lựa chọn cây đàn này, vì đây chính là những vấn đề tiềm ẩn làm cho đàn hỏng hóc sau này.

Những chi tiết quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh đàn piano cũ

Số serial:

Số serial là thông số kĩ thuật quan trọng, phản ánh chất lượng đàn piano cũ còn mới hay cũ. Số serial càng cao thể hiện năm sản xuất đàn gần với hiện tại, tức là đàn piano được sử dụng với thời gian ít hơn, chất lượng của đàn còn mới hơn.

Số serial thường in trên sườn đàn hoặc mặt sau của đàn Piano. Có được số serial, bạn sẽ dễ dàng tìm ra số năm sản xuất của đàn và biết được tuổi của đàn chính xác là bao nhiêu.

Kiểm tra chốt lên dây đàn:

Chốt lên dây (tuning pin) được xem là yếu tố quan trọng nhất đánh giá toàn bộ chất lượng đàn piano secondhand. Chốt lên dây là nơi dây đàn được quấn chặt để giữ cho dây đàn được căng đúng với cao độ của note nhạc.

Chốt lên dây chặt thì âm thanh của đàn piano sẽ chuẩn. Khi chọn mua đàn piano, bạn nên kiểm tra chốt lên dây đàn trước xem cây đàn này có bị thay thế chốt mới hay không? Nếu cây đàn bị thay thế hoàn toàn chốt lên dây, tốt nhất bạn không nên mua đàn piano đó.

Kiểm tra chốt lên dây đàn

Vì khi chốt lên dây bị thay thế, nó không thể giữ chặt cho dây đàn căng trong thời gian dài, điều đó khiến âm thanh đàn piano không chuẩn, bạn không những phải tốn nhiều chi phí cho việc lên dây đàn liên tục sau này mà còn ảnh hưởng cho quá trình học tập của trẻ khi phải học trên đàn piano có âm thanh không chuẩn.

Kiểm tra soundboard:

Soundboard là miếng gỗ rắn chắc sau lưng đàn, là phần chính tạo nên âm thanh của đàn piano. Nhà sản xuất phải chọn lựa những mảng gỗ tốt nhất, đạt chuẩn để chọn làm soundboard cho đàn.

Mở thùng đàn và quan sát mặt sau đàn, nếu soundboard xuất hiện các vết nứt lớn hoặc các vấn đề nghiêm trọng như bong tróc lớp vỏ hoặc kết cấu bị biến dạng.... không như ban đầu, thì tốt nhất là bạn không nên chọn mua đàn piano đó.

Kiểm tra soundboard

Một số đàn piano cũ vẫn có những vết nứt nhỏ ở thùng đàn, tuy nhiên những vết nứt nhỏ này bạn có thể bỏ qua nếu tất cả mọi chi tiết khác bạn kiểm tra đều tốt.

Cuối cùng không thể thiếu là chế hộ hậu mãi của công ty, cửa hàng

Bất kỳ món hàng nào cũng đều cần đến sự chăm sóc dù đó là món hàng mới hay cũ. Với đàn piano cũ bạn cũng cần thời gian lên dây đàn định kỳ, cân chỉnh bộ máy, bảo dưỡng, . .. Ngoài ra cần xem địa chỉ cửa hàng đó có hỗ trợ vận chuyển, lên lầu, các phụ kiện tặng kèm.

Có thể bạn sẽ cảm thấy cửa hàng này bán đàn piano cũ rẻ hơn cửa hàng kia nhưng bạn cần tham khảo dịch vụ hậu mãi ở hai bên như thế nào để quyết định lựa chọn địa chỉ nào hợp lý nhất.

Trên đây là một số kinh nghiệm mà PianoBT gợi ý cho các bạn khi mua đàn piano cũ, hy vọng với những kinh nghiệm trên sẽ giúp bạn mua cho mình một cây đàn piano cũ chất lượng tốt và giá cả phù hợp.

0989958686
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top