Giỏ hàng

Cách phân biệt chất liệu làm bàn phím Piano

Những cây đàn piano đầu tiên xuất hiện trên thị trường sử dụng chất liệu ngà voi để làm phím đàn, đây là chất liệu không chỉ đem lại sự sạng trọng và đẹp mắt cho cây đàn piano, mà còn đem lại độ bền và chất lượng cho nhạc cụ này.

Ưu điểm nổi bật nhất của chất liệu ngà voi là thấm hút mồ hôi nhanh, nhờ vậy mà khi sử dụng đàn người chơi sẽ hạn chế được tình trạng trơn trượt.

Song việc sử dụng chất liệu ngà voi để làm bàn phím lại đẩy mức giá của đàn piano tăng cao, bởi ngà voi là một chất liệu quý hiếm và nếu muốn có được chất liệu này để làm bàn phím thì phải săn bắt voi để lấy ngà.

Phân biệt bàn phím Piano

Vậy, làm sao ta phân biệt được phím đàn từ ngà voi thật hay giả? Làm sao để mua được đúng loai đàn mình thích, bàn phím ngà voi mà không bị ép giá ?

Hãy cùng PianoBT tìm hiểu một số phương pháp để nhận biết chất liệu làm bàn phím Piano nhé!

Sử dụng kim để phân biệt

Cách phân biệt chất liệu làm bàn phím piano bằng kim khá đơn giản, bạn sử dụng một cây kim loại mảnh và nhỏ. Thực hiện hơ mũi kim trên ngọn lửa nhỏ đến khi kim chuyển sang màu đỏ hồng.

Sau đó bạn chấm nhẹ mũi kim lên bàn phím của piano, nếu trên bàn phím xuất hiện một lỗ nhỏ của mũi kim thì chất liệu làm bàn phím là bằng nhựa hoặc nhựa tổng hợp; nếu không thay đổi gì thì phím được làm bằng ngà voi.

Sử dụng kính lúp để phân biệt

Trên phím đàn Piano luôn luôn có 3 phần riêng biệt của ngà voi, được kết nối với nhau. Bạn có thể dùng kính lúp để kiểm tra và sẽ nhận ra sự khác biệt này. Tuy nhiên, những bàn phím được làm bằng nhựa (nhựa tổng hợp) thì không có.

Trong cấu tạo của ngà voi, thì thường có những kết cấu dạng mảnh nhỏ xíu bên trong mà ở chất liệu nhựa không có, bạn cũng có thể dùng kính lúp để kiểm tra.

Sử dụng kính lúp để phân biệt

Sử dụng ánh sáng tia cực tím để phân biệt

Ánh sáng tia cực tím cũng đã một cách giúp người yêu nhạc nhận biết được chất liệu sử dụng để làm bàn phím đàn piano. Bạn sử dụng một chiếc đèn có ánh sáng tia cực tím chiếu lên bàn phím của đàn piano, nếu bàn phím làm bằng chất liệu ngà voi thì khi chiếu đèn vào, phím đàn sẽ có màu tím xanh.

Sử dụng ánh sáng tia cực tím để phân biệt

Lưu ý:

Mặc dù, ngà voi là một chất liệu tốt để làm bàn phím đàn piano, song chất liệu này cũng gặp phải một số nhược điểm như dễ bị vỡ và mẻ, nếu hư hỏng thì khó tìm được một bàn phím ngà voi để thay thế.

Vì vậy, người yêu nhạc nên cân nhắc giữa ưu/nhược điểm giữa các loại chất liệu làm bàn phím đàn piano để đưa ra một sự lựa chọn cho phù hợp.

Thêm nữa, ngà voi có xu hướng chuyển màu vàng nếu bị để lâu trong bóng tối, nên bạn thường xuyên phải để nó tiếp xúc với ánh sáng mặt trời để khắc phục. Vì thế, hãy cân nhắc thật kỹ nhé!

Bàn phim ngà voi dễ bị vỡ,mẻ và chuyển màu vàng khi sử dụng trong bóng tối

Với công nghệ sản xuất đàn piano hiện nay thì chất lượng âm thanh của những cây đàn piano có bàn phím làm bằng nhựa cũng sẽ đáp ứng được yêu cầu trong quá trình sử dụng. Chính vì vậy, nếu lựa chọn đàn piano có bàn phím làm bằng nhựa người yêu nhạc cũng hoàn toàn yên tâm.

Đây là 3 cách phân biệt chất liệu làm bàn phím đàn piano đơn giản mà người yêu nhạc hoàn toàn có thể áp dụng để biết được chất liệu thực sự của bàn phím. Điều này sẽ tránh được những rủi ro trong quá trình chọn mua đàn piano để sử dụng. Hy vọng những phương pháp trên có thể giúp cho bạn chọn mua được cây đàn piano có bàn phím ưng ý và phù hợp nhất với bản thân mình.

0989958686
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top