Giỏ hàng

Đánh giá đàn piano điện Roland F-140R

Trước khi model RP-102 được giới thiệu vào cuối năm 2017, đàn piano điện Roland F-140R là sự bổ sung mới nhất cho dòng sản phẩm piano điện dành cho gia đình có giá phải chăng nhất. Dù vậy, F-140R vẫn là lựa chọn hàng đầu của nhiều người. Vậy điều gì khiến Roland F-140R tuyệt vời như vậy?

Thiết kế

Roland F-140R là một cây đàn piano điện theo phong cách nội thất với thiết kế hiện đại thanh lịch, không chiếm quá nhiều diện tích. Cây đàn piano này rất hoàn hảo cho các không gian nhỏ, phòng ngủ tập thể, ký túc xá và thậm chí cả hành lang. Với kích thước gọn nhẹ: 1.361 x 910 x 345mm (rộng x cao x sâu), F-140R không phải là một trong những cây đàn piano điện cồng kềnh nằm choán chỗ.

Roland F-140R

Đàn piano điện Roland F-140R được đóng gói nguyên thùng và việc lắp ráp đàn là việc khá đơn giản, ngay cả khi bạn chưa bao giờ làm điều đó trước đây. Bạn có thể tham khảo hướng dẫn lắp ráp đi kèm được viết rất rõ ràng hoặc xem trên YouTube. Mặc dù không khó để lắp ráp đàn piano một mình, bạn nên nhờ ai đó giúp bạn, vì toàn bộ cây đàn nặng khoảng 34,5kg (thùng đàn thậm chí còn nặng hơn).

Roland F-140R có nắp bàn phím dạng gập, không chỉ bảo vệ bàn phím khỏi bụi bẩn mà còn đóng vai trò như một chiếc giá nhạc khi mở ra. Bên dưới bàn phím, bạn cũng sẽ tìm thấy móc để treo tai nghe.

F-140R đi kèm với một hệ thống 3 pedal như trên piano cơ: soft, sustain và sostenuto. Pedal được làm bằng kim loại, cho cảm nhận và cái nhìn rất chân thực. Pedal soft và sustain có thêm tính năng nửa pedal, cho phép kiểm soát hiệu ứng, giúp biểu cảm âm thanh tốt hơn.

Các kỹ sư Roland đã làm rất tốt trong việc tái tạo sự phân rã tự nhiên của âm thanh đàn piano. Các nốt duy trì và cộng hưởng lâu hơn bình thường, kết quả là tạo ra một âm thanh piano trọn vẹn và phong phú hơn.

Roland F-140R có hai màu để bạn lựa chọn: trắng và đen.

Mặc dù F-140R có cổng kết nối rất tuyệt cho phép bạn kiểm soát tất cả các tính năng của đàn bằng ứng dụng piano miễn phí của Roland, bạn cũng có thể thực hiện các tính năng đó bằng các nút chức năng thông thường. Có 13 nút cho phép bạn truy cập vào tất cả các tính năng và âm thanh chính của nhạc cụ. Ngoài ra còn có các nút chuyên dụng để ghi âm, chọn nhịp, đếm nhịp, chia tiếng… Giao diện điều khiển khá trực quan, mỗi nút đều được dán nhãn, và một số trong đó có các chỉ báo qua đèn LED tích hợp, giúp bạn dễ dàng xác định chức năng đang được sử dụng.

Màn hình tích hợp khá nhỏ nhưng chắc chắn mang đến cho người dùng trải nghiệm tốt hơn, đặc biệt là khi xem xét số lượng âm thanh và bài hát mà F-140R tích hợp sẵn trong đàn. Màn hình sẽ hiển thị âm thanh/ bài hát/ chức năng đã chọn.

Bàn phím

Đàn piano điện Roland F-140R có 88 phím sử dụng bộ cơ bàn phím PHA-4 Standard với Escapement và Ivory Feel. Đây là bọ cơ bàn phím có giá phải chăng nhất của Roland. Điều đó cũng có nghĩa rằng đây là một trong những bàn phím tốt nhất trong phạm vi giá này. Nhiều người chơi đã thừa nhận rằng nó chân thực hơn bộ cơ bàn phím GHS/GH3 của Yamaha. Nó cũng phản ứng nhanh hơn và “tĩnh hơn” so với bộ cơ Tri-sensor Scaled Hammer Action II của Casio. Nhờ có bộ cơ nặng và các phím cho cảm giác ngà voi, PHA-4 cho cảm giác thực sự tuyệt vời khi chạm vào và tạo cho bạn niềm hứng khởi khi chơi.

Bàn phím có vẻ nhẹ hơn và chuyển động nhanh hơn so với bộ cơ của Yamaha và Casio, nhưng điều này không làm cho nó ít chân thực hơn. Nó vẫn là một bộ cơ bàn phím nặng với công nghệ tuyệt vời bên trong. Vì vậy, bạn sẽ thấy khá dễ dàng khi chuyển sang chơi trên một cây đàn piano cơ và ngược lại.

Tìm hiểu cụ thể hơn, bạn sẽ thấy bàn phím của F-140R sử dụng hệ thống búa để mô phỏng cảm giác của những chiếc búa đàn thực sự chạm vào dây đàn trong một cây đàn piano cơ. Đàn piano điện không có dây, vì vậy thay vì gõ vào dây đàn, búa đàn (phiên bản nhỏ) chạm vào các cảm biến (đặt dưới mỗi phím), nắm bắt lực nhấn của phím và cho phép nhạc cụ phát ra âm thanh tùy thuộc vào lực bạn nhấn mạnh hay nhẹ.

F-140R cho phép bạn điều chỉnh độ nhạy phím ở 5 mức. Bạn cũng có thể chọn cài đặt “Cố định” (Fixed) để bàn phím không nhạy cảm với lực nhấn của bạn. Không giống như hầu hết các cây đàn piano điện trong phạm vi giá này, Roland F-140R sử dụng hệ thống 3 cảm biến, cho phép màn trình diễn tinh tế hơn, đặc biệt là khi chơi cảm giác mạnh và các đoạn nhạc tiết tấu nhanh.

Một hiện tượng khác được tìm thấy trong một cây grand piano và được mô phỏng trong F-140R được gọi là “Escapement”, về cơ bản là một cảm giác nhấn phím tinh tế mà bạn cảm thấy khi nhấn phím ở khoảng nửa chừng. Không có cây đàn piano điện nào khác trong phạm vi giá này tích hợp tính năng này ngoại trừ Roland F-140R.

Hơn nữa, các phím trắng của F-140R được phủ bằng một vật liệu kết cấu giúp tái tạo cảm giác ngà voi thực sự, mang lại độ bám tốt hơn và giúp hấp thụ độ ẩm từ các ngón tay.

Âm thanh

Đánh giá đàn piano điện Roland F-140R

Đối với các model cao cấp như FP-90, HP-603… Roland sử dụng động cơ âm thanh SuperNATURAL Piano Modeling, có nghĩa là âm thanh mà chúng tạo ra không phải là âm thanh được ghi lại (lấy mẫu) từ một cây đàn piano cơ, mà âm thanh piano “độc đáo” được tái tạo các thuật toán lấy mẫu phức tạp. Âm thanh của F-140R được tạo ra bởi động cơ âm thanh SuperNATURAL độc quyền của Roland, sử dụng các mẫu âm thanh được ghi lại từ một cây đàn piano cao 9 foot ở các mức vận tốc khác nhau. Ngày nay có khá nhiều cây đàn piano điện Roland sử dụng động cơ âm thanh này. Ngoài ra, F-140R còn bổ sung thêm một số công nghệ lấy mẫu vật lý làm cho âm thanh phong phú hơn và mang tính cộng hưởng hơn.

Âm thanh được cải thiện hơn nữa bởi các yếu tố hữu cơ quan trọng của âm thanh piano chẳng hạn như cộng hưởng damper, cộng hưởng dây đàn và mô phỏng key off.

Những cây đàn piano điện Roland được biết đến với âm thanh phong phú và tươi sáng mà hầu hết mọi người đều thấy rất thú vị, đặc biệt là khi nhấn phím mạnh. Chúng cung cấp một dải âm vực sống động, thời gian phân rã tự nhiên lâu hơn, cũng như sự cộng hưởng dây đàn và âm hưởng hài hòa được tìm thấy trong một cây đàn piano cơ.Các âm thanh trên đàn piano điện Roland F-140R thật tuyệt vời, đó là sự thật. Bạn chỉ cần lắng nghe. May mắn thay, có đến 11 âm piano được tích hợp sẵn và bạn chắc chắn sẽ tìm thấy âm thanh tuyệt vời cho đôi tai của mình. Hơn nữa, bạn luôn có thể điều chỉnh độ sáng của âm thanh bằng cách điều chỉnh hiệu ứng “Brilliance” với 21 cấp độ.

Điều khiến F-140R bỏ xa các đối thủ cạnh tranh chính là số lượng âm thanh được tích hợp trong đàn. Hầu hết các cây đàn piano điện trong tầm giá này tích hợp 15-30 âm thanh nhạc cụ, điều này hoàn toàn ổn nếu trọng tâm chính của bạn là piano và bạn không cần nhiều âm thanh bổ sung. Tuy nhiên, sẽ là điều tuyệt vời để thư giãn và vui chơi với các âm thanh nhạc cụ khác, điều này chắc chắn sẽ làm cho thói quen luyện tập của bạn trở nên hiệu quả và thú vị hơn. F-140R cung cấp rất nhiều không gian để khám phá tham vọng sáng tạo của bạn. Tổng cộng, có 316 âm thanh tích hợp sẵn:

+ 11 âm grand piano (Concert, Ballade, Bright, Rock, Ragtime…)

+ 7 âm đàn piano điện (FM, Bright, Pop, Tine…)

+ 5 âm string (dàn nhạc, phong phú, giao hưởng…)

+ 4 âm organ

+ Vibraphone

+ Harpsichord

+ Accordion

Và nhiều âm khác như choir, guitar, harp, pad…

Tuy nhiên, hiệu ứng âm thanh lại không có nhiều. Trên thực tế, “Ambience” là hiệu ứng duy nhất có trên F-140R. Bạn có thể điều chỉnh độ rộng của âm thanh trong khoảng 0-10, điều này sẽ làm cho nó vang xa hơn và “sống động” hoặc ít vang hơn và thân mật hơn.

Phức điệu

Hầu hết các cây đàn piano điện trong phạm vi giá này đều có phức điệu 128 hoặc 192 nốt, đủ cho hầu hết các tình huống biểu diễn. Đàn piano điện Roland F-140R có phức điệu 128 nốt, không có gì đặc biệt nhưng quá đủ để nghe âm thanh mà không có bất kỳ nốt nào bị kẹt.

Điều này cũng sẽ cho phép bạn dễ dàng chồng nhiều âm thanh và chơi các bản nhạc được ghi âm trước mà không phải lo lắng về việc phức điệu không đủ đáp ứng.

Loa

F-140R có hệ thống âm thanh 14W, bao gồm hai loa 12 cm nằm ở hai bên bàn phím. Các loa khá tốt, đủ lớn để lấp đầy một căn phòng nhỏ hoặc vừa.

Trên thực tế, độ ồn tối đa có thể so sánh với những gì bạn nhận được trên một cây đàn piano acoustic. Theo bảng thông số kỹ thuật, Roland F-140R có mức âm lượng tối đa là 103 dB. Chất lượng âm thanh cũng tuyệt vời, từ âm bass cộng hưởng sâu cho đến âm treble rõ ràng.

Hệ thống loa của đàn piano điện F-140R tốt hơn nhiều so với các model tương tự của Roland: RP-102 và FP-30 (xách tay). Không chỉ có loa mạnh mẽ hơn, âm thanh của F-140R cũng đầy đủ hơn và cộng hưởng hơn nhờ thiết kế tủ đứng (so với FP-30).

Tính năng chính

1/ Các chế độ

Đàn piano điện Roland F-140R có tất cả các chế độ chính được tìm thấy trong đàn piano điện và keyboard hiện nay. Ngoài chế độ bàn phím “Whole” mặc định còn có chế độ chồng tiếng và chia tiếng cho phép bạn sử dụng hai âm thanh khác nhau cùng một lúc, cũng như chế độ song tấu cho các buổi thực hành và song tấu.

Chế độ chồng tiếng (Dual Mode) có khả năng chồng hai âm thanh nhạc cụ lên nhau để âm thanh nghe như một giai điệu phức tạp phong phú. Chế độ này giúp bạn xem xét có bao nhiêu âm thanh khác nhau có sẵn trên đàn, từ đó có thể kết hợp như bạn muốn.

Chế độ chia tiếng (Split Mode) cũng cho phép bạn sử dụng hai âm thanh nhưng thay vì chồng lên nhau, chúng sẽ được phân chia giữa hai phần bàn phím để bạn có thể chơi một âm thanh bằng tay phải và một âm thanh khác bằng tay trái. Điểm phân tách, phím đàn nơi mà bàn phím được chia, có thể được dịch chuyển cho phù hợp với nhu cầu của bạn.

Cuối cùng, chế độ song tấu (Twin Piano) có thể được sử dụng để chia bàn phím thành hai phần bằng nhau với cùng cao độ. Mỗi phần có cung đô giữa riêng cho phép hai người chơi chơi một nốt cùng lúc, rất tiện dụng khi chơi song tấu hoặc luyện tập với gia sư của bạn.

2/ Ghi âm và phát lại

Roland F-140R có đầu ghi MIDI 1 track, giúp bạn dễ dàng ghi lại các buổi biểu diễn của mình ngay trên đàn và phát lại chúng bất cứ khi nào bạn muốn. Đó là một tính năng hữu ích nếu bạn muốn kiểm tra lỗi của mình khi chơi hoặc chỉ muốn ghi lại một số màn trình diễn cá nhân.

Nhạc cụ này có thể lưu trữ tối đa 10 bài hát vào bộ nhớ trong. Bạn cũng có thể lưu các bài hát vào một ổ đĩa flash để sử dụng sau này. Đàn piano điện Roland F-140R còn có khả năng phát lại các tập tin SMF (định dạng 0/1) và WAV trực tiếp từ ổ đĩa flash, đặc biệt hữu ích khi bạn muốn thực hành một bài hát cụ thể hoặc sử dụng một số bản nhạc đệm trong màn trình diễn của bạn.

3/ Thư viện nhạc

Một ưu điểm khác của đàn piano điện Roalnd F-140R so với đối thủ cạnh tranh là đàn có một thư viện nhạc khổng lồ với 69 kiệt tác piano, 100 bài hát Carl Czerny và 20 bài hát Charles Hanon mà bạn có thể nghe và chơi.

Đối với mỗi bài hát, bạn cũng có thể chọn phần nào sẽ được phát và phần nào sẽ bị tắt tiếng để bạn có thể tự chơi chúng (trong khi các phần khác đang phát lại). Bạn có thể tắt phần tay trái, tay phải và phần đệm.

Ngoài các bài hát, bạn cũng có quyền truy cập vào 72 điệu đệm bao gồm hàng loạt các thể loại nhạc khác nhau. Mỗi điệu đệm có hai biến thể và không chỉ bao gồm duy nhất nhạc cụ trống mà còn cả các nhạc cụ khác như piano, string, guitar… sẽ khiến bạn nghe như một ban nhạc đầy đủ.

Bạn cũng có thể thay đổi điệu đệm chính bằng cách thêm phần giới thiệu, kết thúc… Để kiểm soát điệu đệm, bạn cần chơi hợp âm bằng tay trái. Bạn có thể sử dụng chức năng nhận dạng hợp âm chuẩn hoặc hợp âm thông minh, nơi bạn có thể chơi hợp âm đơn giản (2 hoặc thậm chí 1 phím), điều này khá hoàn hảo cho người mới bắt đầu chưa rành về hợp âm.

Kết luận

F-140R xem ra là model đàn piano điện thực sự thành công của Roland và chắc chắn xứng đáng được đông đảo người dùng đón nhận. Mặc dù có một số model đàn piano điện Roland mới hơn được phát hành trong vòng 1-2 năm qua, đàn piano điện F-140R vẫn là một trong những nhạc cụ tốt nhất trên thị trường bạn có thể nhận được trong phạm vi giá chưa tới 20 triệu.

Đàn piano điện Roland F-140R mô phỏng âm thanh và cảm giác của một cây đàn piano cơ thực sự, cung cấp cho người chơi nhiều lựa chọn về âm thanh cùng bộ cơ bàn phím rất nhạy cảm và biểu cảm. Đây cũng là một nhạc cụ rất linh hoạt thực sự sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm chơi piano thực tế hơn. Không có cây đàn piano điện nào khác ở mức giá này cung cấp nhiều âm thanh tích hợp và các tính năng bổ sung như bài hát, điệu đệm và tùy chọn kết nối mạnh mẽ như F-140R.

Mặc dù kết nối Bluetooth tích hợp ngày càng phổ biến nhưng vẫn khó tìm được một chiếc đàn piano điện có hỗ trợ Bluetooth, đặc biệt là ở các model đàn paino điện Yamaha và Casio.

Một ưu điểm lớn khác của F-140R là thiết kế nhỏ gọn của nó. Không phải lúc nào bạn cũng có thể trưng bày đàn piano cơ hoặc thậm chí là đàn piano điện truyền thống, nhất là với các căn phòng có diện tích nhỏ hẹp, Roland F-140R với thiết kế kiểu dáng đẹp là nhạc cụ nhỏ gọn nhất mà bạn có thể nhận được.

Tóm lại, ở tầm giá này, đàn piano điện Roland F-140R hoàn toàn bỏ xa những đối thủ cạnh tranh không thể cung cấp thêm nhiều âm thanh/ tính năng như vậy. Nếu yêu thích kiểu dáng thanh lịch cùng những ưu điểm vượt trội của F-140R, bạn tuyệt đối không nên bỏ qua model có giá phải chăng này.

0989958686
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top