Giỏ hàng

Nên mua đàn piano mới hay cũ ?

Piano là một nhạc cụ không phải ai cũng có điều kiện sở hữu được, ngày xưa piano được liệt vào nhóm nhạc cụ xa xỉ, chỉ có những tầng lớp thượng lưu, quý tộc mới có thể mua được đàn piano. Ngày ngay tuy rằng piano được sản xuất kiểu đại trà, giá thành rẻ hơn lúc trước tuy nhiên để sở hữu một cây đàn piano mới cũng phải tốn kém khá nhiều chi phí.

Có nhiều ý kiến cho rằng nên mua đàn piano cũ giá rẻ, chất lượng tốt để tiết kiệm chi phí, không cần mua một cây đàn cơ piano mới, đắt tiền? Vậy điều này có thực sự đúng không? Bài viết này PianoBT sẽ cho bạn biết nên mua đàn piano cũ hay đàn piano mới?

Để biết nên mua đàn piano mới hay cũ, mời các bạn cùng tham khảo một số ưu nhược điểm của đàn piano cũ và đàn piano mới nhé:

Ưu điểm đàn piano mới so với đàn piano cũ:

Ở đây mình xin nói đến những thương hiệu piano mới của những thương hiệu piano đã có tiếng trên thế giới không nói đến những cây đàn piano mới thương hiệu piano Trung Quốc.

- Đàn piano mới của những thương hiệu đã có tiếng trên thế giới như đàn piano châu Âu, Mỹ, Nhật Bản thì chắc chắn những cây đàn piano mới có âm thanh hay hơn những chiếc đàn piano cũ là điều hiển nhiên. Những thương hiệu piano danh tiếng thường có quy trình và những tiêu chuẩn khắt khe trong việc chế tạo một cây đàn piano như: những cây gỗ được làm vật liệu piano thường được chọn đủ tuổi và được sấy khô trong tự nhiên để các thớ gỗ ổn định sau đó với đưa vào sản xuất piano. Điều này giúp cây piano có thể sử dụng với âm thanh ổn định.

- Âm thanh đàn piano mới sẽ chuẩn hơn đàn piano cũ, các búa đàn và dây đàn chưa bị mòn nên tiếng đàn piano mới vang hơn, ngân hơn so với đàn piano cũ. Đàn piano thuộc bộ nhạc cụ gõ, được làm bằng chất liệu gỗ là chủ yếu và chúng hoạt động theo cơ chế các búa đàn gõ vào sợi dây phát ra các âm thanh dài ngắn khác nhau. Cũng chính vì vậy khi mua đàn piano cũ thì có nghĩa các dây đàn, búa gõ sẽ bị mòn và khi âm thanh phát ra không bằng những cây đàn piano mới, âm thanh có thể không được “Chuẩn Piano”. Cần nói thêm, đàn piano cũ tại Việt Nam nhập về thường là hàng bãi từ Nhật Bản và tiếng đàn thường bị chai, âm thanh không còn là tiếng của piano nguyên ban đầu. Những âm này nếu như để một người mới học làm quen thành ra lâu ngày họ hiểu âm thanh đó là vậy và mặc định trong đầu.

Búa đàn piano cũ thường bị mòn và hằn rất sâu ảnh hưởng đến âm thanh phát ra khi gõ vào dây đàn 

- Đàn piano mới có thiết kế ngoại hình đẹp, màu sơn bóng, ít bị trầy xước cũng như hao mòn. Đàn piano luôn được xem là một nhạc cụ, món hàng đắt tiền, những cây đàn piano mới luôn được nhà sản xuất bảo quản chu đáo từ khi sản xuất đến các tiệm đàn piano.

- Yên tâm khi sử dụng, với đàn piano mới các cửa hàng bán đàn piano tại Việt Nam sẽ có chính sách hậu mãi cực kỳ hấp dẫn. Bảo hành trong vòng từ 5 -10 năm tùy vào thương hiệu đàn piano mới. Bảo dưỡng 6 tháng 1 lần sẽ giúp bạn yên tâm khi sử dụng đàn piano.

- Giá trị hoàn lại sau khi sử dụng cao hơn đàn piano cũ. Một ai đó đã bỏ số tiền lớn ra mua một sản phẩm thì chắc chắn người ta sẽ không nghĩ thời gian sẽ bán nó đi, tuy nhiên do nhu cầu không cần đến hay một nguyên nhân nào đó bạn phải bán nó. Những chiếc đàn piano mới khi bán lại sẽ rất dễ và giá trị cũng nó cũng rất cao.

- Mua đàn piano mới dễ hơn nhiều lần so với mua đàn piano cũ, những cây đàn piano mới thường có chất lượng giống nhau trong tầm giá tiền còn về đàn piano cũ thì rất khó, có thể cùng 1 model mà cây này cho ra tiếng này, cây kia cho ra tiếng khác.

Ưu điểm của đàn piano cũ so với piano mới :

- Ưu điểm duy nhất mà đàn piano cũ có thể chiếm lĩnh được piano mới đó là giá rẻ hơn nhiều. Đây cũng là điều dễ hiểu, đồ cũ thường có giá thành rẽ hơn đồ mới mà nhiều người hay nói.

Những cây đàn piano mới thuộc dòng có thương hiệu, có chất lượng ổn định và đồng đều rơi vào khoảng 8000$ trở lên. Trong khi cũng một cây piano cùng thương hiệu, đồ cũ chỉ có giá 2-4000$, chất lượng đương nhiên là kém hơn đôi chút, không đáng kể so với giá thành chỉ còn 1/2 hoặc thấp hơn nhiều. Lý do là: các nước phát triển họ không dùng đồ cũ quá (trừ khi nó cổ và có dấu ấn đặc trưng). Các loại đàn dùng được 2-30 năm trở lên họ bỏ hoặc bán rất rẻ sang các nước thứ 3 - nơi nguồn nhân công giá rẻ và tiêu chuẩn cho việc phục chế sửa chữa thấp hơn ==> giá thành piano cơ cũ rẻ hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, nói vậy không phải đàn piano cũ nào chất lượng cũng kém. Một cây đàn piano Steinway & Sons cũ có thể hơn các cây đàn piano Yamaha mới.  Nếu như bạn không có điều kiện mua đàn piano mới thì hãy tìm mua những cây đàn piano cũ của những thương hiệu uy tín, nổi tiếng.

Kết luận: Việc mua đàn piano mới hay cũ còn tùy thuộc vào mục đích của việc bạn sử dụng cây đàn piano đó vào mục đích gì? Ví dụ nếu như bạn muốn mua đàn piano cho con học đàn piano theo con đường chuyên nghiệp thì nên chọn đàn piano mới, tuy chi phí hơi cao nhưng về lâu về dài thì nó sẽ lợi cho bạn hơn về cây đàn piano cũ. Còn nếu bạn chỉ muốn giải trí tại nhà, hay trang trí không gian sống thì mua cây đàn piano cũ thì hợp lý hơn.

 

0989958686
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top