Giỏ hàng

Khác nhau giữa phím đàn Piano cơ và Piano điện

Với mong muốn giúp bạn hiểu hơn về đàn piano cơ và đàn piano điện, PianoBT sẽ so sánh bàn phím của hai dòng đàn này. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ hiểu sự khác nhau giữa phím đàn piano cơ và phím đàn piano điện.

Sơ lược về phím đàn piano

Khoảng thế kỷ 13, tại Châu Âu, những cây đàn piano đầu tiên đã xuất hiện. Loạt đàn này gồm 12 phím cơ bản với sự lặp lại của phím trắng và phím đen. Trong giai đoạn này, các phím được bố trí với 7 note cơ bản. Sau giai đoạn cải tiến, đàn piano có 7 note trắng và 5 note đen trên một quãng tám (7  quãng tám).

Sơ lược về bàn phím piano

Hiện nay, thông thường đàn piano hiện đại có số phím tiêu chuẩn là 88 phím (52 phím trắng và 36 phím đen). Tuy nhiên, có một số ngoại lệ, có những cây đàn có 92 phím hoặc 97 phím. Đàn piano Cottage chỉ có 64 phím.

Về số phím đàn

Trải qua quá trình hình thành và phát triển, đàn piano cơ ngày nay có số phím là 88 phím, trong đó có 52 phím trắng và 36 phím đàn piano màu đen. Tuy nhiên, vẫn sẽ có một số ngoại lệ đối với quy ước thông thường của đàn piano là 88 phím.

Một số cây đàn piano cơ có số phím nhiều hơn là 92 phím, 97 phím. Các phím này (nếu có) sẽ có lớp phủ khác so với 88 phím đàn thông thường để người chơi tránh được nhầm lẫn, hoặc vô tình khi chơi hoặc biểu diễn.

Hiện nay số phím của đàn piano khá đa dạng

Còn đàn piano điện hiện nay số phím khá đa dạng, ngoài những loại đàn có 88 phím như đàn piano cơ thì cũng có khá nhiều loại đàn piano điện có số phím ít hơn 88 dành cho trẻ em và những người mới bắt đầu.

Về trọng lượng phím

Trọng lượng của các phím đàn phụ thuộc vào nhiều yếu tố – như búa, phần action cũng như cách thức chúng được lắp ráp. Các phím đàn piano cơ nặng hơn so với phím đàn piano điện, bởi khi một phím đàn piano được nhấn xuống, búa đàn sẽ nẩy lên và nhấn vào dây để tạo ra âm thanh. Ngược lại, các cây đàn piano điện thường có cảm biến ON-OFF dưới các phím để kích hoạt âm thanh.

Tuy nhiên, gầu hết những cây đàn piano điện hiện nay đều có các phím  mô phỏng được độ nặng của bàn phím đàn piano cơ rất tốt và trọng số của các phím không bao giờ thay đổi.

các phím đàn piano cơ nặng hơn piano điện

Mặc dù vậy, dù có cùng số lượng phím, mô phỏng được độ nặng bàn phím hay bắt chước được âm sắc và độ nhạy cảm của đàn piano cơ thì những cây đàn piano điện rẻ cũng không thể nào có âm thanh, cảm giác phím, độ nhạy và độ nặng giống hoàn toàn như đàn piano cơ được.

Cơ chế hoạt động:

Khi muốn nghe một bản nhạc trên đầu đĩa, ta cho đĩa vào máy, nhấn nút Play và âm thanh sẽ phát ra loa. Piano điện cũng tương tự như vậy, người ta thu âm thanh từ những cây piano thật vào hệ thống của đàn Piano điện, mỗi một phím đàn chính là một nút Play để phát nốt nhạc tương ứng ra hệ thống loa của đàn.

Như vậy, khác với hệ thống máy (action) hoạt động theo nguyên lý cơ học và phát âm thanh ra bảng cộng hưởng bằng gỗ tự nhiên của đàn Piano thật thì Piano điện hoạt động dựa trên những con chip điện tử và phát âm thanh ra loa.

Nếu bạn chơi đàn piano chỉ để giải trí, chứ không có mục đích học lên cao cũng như biểu diễn chuyên ngiệp thì tốt nhất là bạn nên mua loại có số phím cũng như độ nặng vừa với bàn tay của bạn. Nhất là khi bạn mua đàn piano điện cho trẻ, vì một cây đàn piano điện với số phím và độ nặng vừa phải sẽ không khiến trẻ bị chán nản và quá khó khăn trong việc học tập và chơi đàn.

Cơ chế hoạt động bàn phím đàn Piano cơ

Tuy nhiên, nếu bạn có ý học lên cao hoặc muốn chuyển sang chơi đàn piano cơ sau này thì một cây đàn có số phím và độ nặng tương tự như đàn piano cơ là sự lựa chọn tuyệt vời để giúp người chơi tăng độ bền cũng sức mạnh của các ngón tay. Nhờ đó mà người chơi sẽ có thể chuyển sang chơi trên đàn piano cơ sẽ rất dễ dàng.

Nếu bạn chơi trên đàn piano điện ít phím và độ nặng của bàn phím quá nhẹ thì khi chuyển sang chơi trên đàn piano cơ sẽ khó khăn hơn vì chưa quen với phím đàn. Và bạn sẽ mất khá nhiều thời gian để làm quen lại, cũng như cảm giác phím sẽ bị lẫn lộn.

Trên đây là một số thông tin của chúng tôi về sự khác nhau giữa phím đàn piano cơ và đàn piano điện. Hi vọng sẽ giúp ích cho bạn phần nào trong quá trình chọn đàn cho mình. Tuy vậy, để chọn được một cây đàn piano cơ hay đàn piano điện phù hợp nhất còn rất nhiều yếu tố khác như giá cả, chức năng, kích thước,..mà bạn cần lưu ý thêm. Chúc bạn chọn được cây đàn piano phù hợp nhất với mình.

0989958686
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top