Giỏ hàng

Phương pháp tăng tốc độ ngón tay  khi chơi Piano

Làm thế nào để luyện ngón cho người mới bắt đầu tập nhanh hơn khi chơi đàn piano? Đây là câu hỏi mà nhiều người mới tập đàn hay thắc mắc, và thường theo các giáo trình dạy piano thông dụng nhất hiện nay, mới học đàn đều phải học luyện ngón, hoặc chơi đàn 1 thời gian và muốn tăng tốc chạy ngón nhanh hơn khi di chuyển trên piano.

Phương pháp luyện ngón tay

Có rất nhiều cách luyện ngón để tăng tốc độ chơi đàn, nhưng tùy từng người mà cách đó có phù hợp hay không. Hãy cùng tham khảo cùng PianoBT một số cách luyện ngón tay sau đây!!!

Phương pháp thứ nhất

Đầu tiên, hãy đặt ngón tay cái của bạn trên phím C giữa và ngón trỏ của bạn trên các phím D. Bắt đầu chơi bằng cách xen giữa C và D chính từ từ, và sau đó dần dần tăng tốc độ lên nhanh hơn.

Tiếp theo, di chuyển ngón tay xen kẽ giữa D và phím E trong khi bạn dần dần tăng tốc độ ngón tay. Sau đó chuyển sang sử dụng ngón tay trỏ và ngón giữa để thay thế giữa E và F.

Cuối cùng, sử dụng ngón nhẫn và ngón út để thực hành xen kẽ giữa F và G. Để đảm bảo rằng tay trái của bạn cũng đạt được tốc độ như tay phải, bạn hãy lặp lại quá trình luyện ngón cho tay trái giống như bạn đã làm với tay phải.

Phương pháp luyện ngón tay thứ nhất

Cách tăng sự nhạy bén của từng ngón tay khi chơi Piano:

Để tăng sự nhạy bén của từng ngón tay khi chơi Piano bạn hãy sử dụng một ngón tay để giữ một phím, trong khi các ngón tay khác tiếp tục chơi.

Ví dụ, đặt ngón tay cái của bạn trên phím C giữa, sau đó sử dụng các ngón tay còn lại như ngón trỏ, ngón giữa, ngón nhẫn và ngón tay út để chơi D, E, F và G theo thứ tự tăng dần, sau đó lại giảm dần. Khi bạn chơi, tuyệt đối không thay đổi vị trí của ngón cái.

Sau khi nắm vững kỹ thuật này, bạn có thể chuyển sang sử dụng các ngón tay để giữ phím D, trong khi ngón tay cái bạn chơi C và sau đó sử dụng ngón, nhẫn và ngón tay út để chơi E, F , và ghi chú trong tăng dần và thứ tự giảm dần G.

Quá trình này có thể được lặp đi lặp lại nhiều lần, trong mỗi lần tập bạn nên tăng hoặc giảm tốc độ để giúp ngón tay linh hoạt hơn.

Cách tăng sự nhạy bén cho ngón tay khi chơi Piano

Cách luyện tập để tăng sự dẻo dai cho các ngón tay

Để tăng cường ổn định ngón tay, Tiến sĩ âm nhạc Nghệ thuật Yoshinori Hosaka đề nghị bạn nên áp dụng bài tập thể dục sau đây (có thể được thực hiện ngay cả khi bạn không chơi đàn Piano):

Giữ tay phải của bạn với ngón tay hơi cong, lòng bàn tay hướng vào trong. Sử dụng các ngón tay của bàn tay trái đặt trên ngón tay của bàn tay phải, sao cho các đầu ngón tay tương ứng của 2 bàn tay trùng nhau.

Bây giờ, dùng lực của bàn tay trái và ghì các ngón tay của bàn tay phải xuống, đồng thời bạn cũng dùng lực của bàn tay phải để chống lại sức ghì của bàn tay trái. Hãy làm như thế cho cả hai tay và mỗi ngón tay. Nên tập từng ngón tay rồi đến cả bàn tay.

Cách tăng sự dẻo dai cho các ngón tay

Phương pháp thứ 2

Đầu tiên, bạn phải chơi được năm nốt nhạc bằng năm ngón tay. Bạn cần phải luyện tập từ các nốt C đến nốt G, sau đó lặp đi lặp lại nhiều lần mà không cần thiết phải chơi thật nhanh. Hãy bắt đầu một cách nhẹ nhàng , không nên vội vã mà việc bạn cần làm là chắc chắn rằng tất cả các nốt nhạc mà bạn gõ phím đều có độ lớn âm thanh như nhau tức là lực của ngón tay bạn tương đương nhau.

Các ngón tay của bạn phải thật đúng tư thế, không nên kéo ngón tay từ phím này sang phím khác, nên di chuyển chúng một cách ổn định và theo một chuyển động thẳng theo bàn phím piano.

Sau khi có thể chơi tốt 5 ngón, bạn nên bắt đầu chuyển qua nót F. Bắt đầu từ từ và chơi một quãng tám đầu tiên. Chơi lên xuống quãng tám, các ngón tay di chuyển phải đẹp và chậm rãi.

Đến khi mà bạn tự tin vào khả năng của mình có thể chơi với nhịp độ đều và lực ngón tay ổn định thì bạn có thể tăng dần tốc độ chơi. Thực hành theo cách này đảm bảo rằng bạn sẽ phát triển một cảm giác thích hợp theo thời gian.

Cách tập thể dục ngón tay cuối cùng tôi sẽ nói đến là hợp âm rải. Một hợp âm là khi bạn chơi các nốt cá nhân của một âm thay vì đánh chúng tất cả cùng nhau. Chơi các nốt âm theo lựa chọn của bạn và sau đó làm việc theo cách của bạn lên bàn phím, chơi quãng tám cao hơn và cao hơn của hợp âm. Điều này đòi hỏi bạn có một chút sáng tạo.

Phương pháp luyện ngón tay thứ hai khi chơi Piano

Lưu ý:

Bất cứ phương pháp bạn đã chọn để luyện ngón tay, hãy nhớ rằng bắt đầu với tốc độ chậm và tăng dần tốc độ là cách thích hợp để bảo đảm rằng bạn không học những thói quen xấu.

Như bạn thực hành các bài tập ngón tay của bạn sẽ phát triển bộ nhớ cơ bắp cần thiết để chơi quy mô nhanh hơn và nhanh hơn mà không cần phải suy nghĩ về các nốt. Việc học đàn piano không chỉ đòi hỏi sự khéo léo mà còn phải kiên tri tập luyện, không cho phương pháp nào tốt hơn là tập luyện thường xuyên và ổn định.

Hy vọng bài viết này sẽ giải đáp những thắc mắc về cách tăng tốc độ ngón tay khi chơi Piano. Dù bạn luyện tập theo phương pháp nào thì PianoBT cũng chúc bạn sớm đạt được thành quả và thành công.

0989958686
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top