Giỏ hàng

Tìm hiểu về đàn Grand Piano

Theo đánh giá của các chuyên gia piano thì Piano Grand là một sản phẩm của tương lai. Vậy đàn Grand là gì và vì sao nên chọn đàn Piano loại Grand?

Theo cách gọi khác thì Piano Grand còn có tên gọi khác là piano cánh hoặc là đại dương cầm. Chúng thường có chiều cao khoảng từ 36-60 "(91-152cm), 24 -36 "(91-61cm) chiều sâu và chiều rộng thông thường là 58" (147cm).

Grand Piano là sản phẩm của tương lai

Xứng đáng là một sản phẩm của sự đột phá cho tương lai, Piano Grand sở hữu:

Giao diện điện tử đẹp lộng lẫy

Trước đây, hình dáng của chiếc đàn đứng này được chế tạo để dùng trong nhà nên tạo ra rất nhiều khuyết điểm khi chơi đàn theo cùng một hướng và khó khăn để người xem đàn có thể quan sát nhạc công cũng như người chơi.


Hiện nay, khắc phục nhược điểm này, Piano Grand được thiết kế với thân hình lớn hơn, tiện lựi và thông minh hơn. Và có thể nói rằng, không một loại đàn nào có thể sánh ngang với vẻ đẹp của Grand.

Với một thân hình bóng nhoáng có giao diện MIDI, Grand mang đến sự hào nhoáng, kiêu sang và cho phép bạn kết nối các cây đàn piano với máy tính để tận hưởng những lợi ích hữu dụng của công nghệ kỹ thuật số.

Thiết kế thang âm tiên tiến, đàn được tạo ra từ các lớp gỗ chọn lọc, ép thành hình thù theo khuôn ép đặc biệt, sau đó làm cho gỗ trở nên ổn định và thích hợp với điều kiện nhiệt độ. Đàn piano được sản xuất trong một cấu hình xuyên tâm và được gắn vào khung bằng khớp đặc biệt mạnh mẽ và ổn định, tăng cường độ bền cho piano.

Giao diện đẹp lộng lẫy của Grand PianoNgoài ra, bộ máy của đàn cân bằng giúp kiểm soát tốt trên bàn phím, trục lên dây dạng cắt tỉa với các gờ nhỏ, dây đàn loại này được thiết kế dài nên âm thanh rất cân bằng.

Cấu trúc của đàn

Đàn Piano Grand có đến 70% các chi tiết sản phẩm phải lắp ráp thủ công bằng bàn tay khéo léo của các nghệ nhân hàng đầu. Cụ thể như sau:

Khung đàn (Frame)

Thường được làm bằng gang, ở rìa sau gắn thanh chốt dây để cài chặt một đầu dây đàn. Ở rìa trước là tấm khóa lên dây, gồm nhiều chốt lên dây. Đây là khu vực các kỹ thuật viên điều chỉnh, canh dây cho cây. Đầu còn lại của dây đàn sẽ được quấn quanh các chốt lên dây này và vặn các chốt lên dây sao cho đúng cao độ.

Khung đàn Grand Piano

Bảng cộng hưởng (Soundboard)

Là một trong những thành phần quan trọng nhất của cây đàn, bởi nó làm nên chất lượng âm thanh của cây đàn. Trong đó chất liệu gỗ để làm Bảng cộng hưởng là gỗ vân sam, bạch dương, gỗ sồi, tần bì... đặt ở dưới lớp dây đàn có tác dụng tăng âm bằng rung động cộng hưởng mang lại âm thanh tốt hơn.

Dây đàn (String)

Được làm từ dây thép, có độ dài và độ dày tăng dần lên theo cao độ giảm dần. Trong đó 2 hoặc 3 dây đàn có độ cao như nhau được sử dụng cho mỗi nốt âm cao. Những nốt có âm thấp hơn chỉ dùng một dây độc lập, kích thước lớn và được làm nặng hơn bằng cách cuộn những sợi dây đồng mỏng xung quanh dây chính.

Bộ cơ (Action)

Trong mỗi cây đàn Piano Grand gồm tất cả các bộ phận giúp đầu búa chuyển động, chạm tới dây đàn. Bộ phận có thể nhìn thấy rõ nhất chính là bàn phím, được điều khiển trực tiếp bằng ngón tay người chơi qua đó điều khiển búa đánh vào dây thép của đàn. Phím đàn có 2 màu trắng và đen (làm bằng chất liệu gỗ mun, ngà voi, nhựa)

Phím đàn Grand Piano

Bộ pê-đan(Pedals)

Là bộ phận được điều khiển bằng chân. Trong đó Pê-đanvang âm (phía bên phải - Damper Pedal) giữ "bàn phím chặn âm" tách khỏi dây đàn, cho phép dây đàn rung một thời gian dài - tạo ra âm thanh ngân vang ngay cả khi tay đã buông khỏi phím đàn.

Đối ngược thì Pedal giảm âm lại làm giảm một nửa khoảng cách giữa đầu búa và dây đàn, hoặc chuyển vị trí của đầu búa, khiến đầu búa chỉ chạm vào một dây đàn thay vì 2 hay 3 dây như bình thường, giúp giảm cường độ âm thanh.

Đặc biệt, có những cây đàn piano có thêm Pê-đan thứ 3 (Sustaining Pedal). Pedal này không giữ toàn bộ bàn phím chặn âm. Mà khi phím đàn được nhấn xuống, phím chặn âm tương ứng của nốt đó sẽ được nâng lên, Sustaining Pedal sẽ chỉ giữ riêng biệt phím chặn âm này và không ảnh hưởng tới các phím chặn âm khác.

Hộp đàn (Case)

Hộp đàn đóng vai trò tạo nên hình dáng của cây đàn piano, giúp bạn phân biệt được cấu tạo của đàn Piano Upright (Piano đứng) và Piano Grand (Piano nằm).

Trong khi các loại Piano đứng có kiểu dáng tương đối giống nhau với chiều cao phổ biến từ 121-131 cm thì các loại đàn Piano Grand được chế tạo với nhiều kích cỡ khác nhau và đang được chia thành 4 loại như sau: Baby Grand (1,38m -1,72m), Lingving room/ Parlor (1,77m - 1,9m), Music room grand (2,1m - 2,2m), Concert grand (2,69m - 2,74m).

Grand Piano có nhiều kích cỡ

Ưu điểm và khuyết điểm của Piano Grand

Ưu điểm

Do dây đàn dài nên âm thanh rất cân bằng.

Thiết kế đàn đa dạng, nhiều màu sắc và bề mặt đàn sử dụng chất liệu polymer giúp bảo vệ cây đàn piano, tăng tuổi thọ của đàn.

Âm thanh hay, nhất là đối với những cây đàn được làm thủ công. Do vậy cây đàn đặc biệt phù hợp với các nhạc sĩ và người chơi đàn chuyên nghiệp và là niềm mơ ước của đa số người chơi nhạc.

Hạn chế

Giá một cây đàn khá cao. Giá thấp nhất cũng khoảng 10.000 USD.

Đàn Piano Grand cần có không gian rộng, sang trọng để đặt nó và cũng rất khó khăn trong việc di chuyển.

Ngoài chi phí mua đàn, thường người mua sẽ phải trả thêm một khoản phí vận chuyển khoảng 10 USD, vì đàn khá cồng kềnh nên việc vận chuyển khó, đòi hỏi tính chuyên nghiệp cao hơn.

Là sản phẩm vun đắp ước mơ công hiến cho nghệ thuật

Nổi tiếng với khả năng diễn đạt để cùng tỏa sáng trong các buổi trình diễn nghệ thuật, giao lưu âm nhạc, đàn Piano Grand đóng vai trò quan trọng và được ví như vật bất ly thân cuat người nghệ sỹ thực thụ.
Nhờ thiết kế riêng biệt và tinh tế, Grand là một trong những cây đàn đỉnh cao được giới nghệ sỹ piano đánh giá cao và lựa chọn.

Grand Piano vun đắp ước mơ nghệ thuật

Mỗi khi âm thanh Grand Piano cất lên hòa cùng những nốt trầm bổng du dương trên đôi bàn tay điêu luyện của người nghệ sỹ chính là nơi cảm xúc thăng hoa, nơi gửi gắm ước mơ, ao ước âm nhạc và thưởng thức cái đẹp của các nghệ nhân đến với tâm hồn của công chúng khi xem họ biểu diễn.

 

 

 

 

0989958686
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top