Giỏ hàng

Vì sao âm thanh đàn Piano ở nhà lại không giống lúc thử ở Showroom?

Bạn nhận thấy đàn Piano mà bạn mới mua có âm thanh không giống hoặc không hay như khi bạn thử nó trong các showroom? Bạn nghi ngờ chất lượng của cây đàn này? Bạn không biết kỹ thuật viên Piano của cửa hàng đã chỉnh đàn chính xác chưa? Bạn không hiểu tại sao âm thanh Piano lại có sự thay đổi mặc dù đã kiểm tra rất kỹ khi xem hàng và nhận hàng?.... PianoBT sẽ giúp các bạn giải đáp những thắc mắc trên.

Có rất nhiều người khi mua đàn Piano cơ thấy sự khác nhau về âm thanh khi chuyển từ cửa hàng về phòng đặt đàn Piano nhà. Trên thực tế phòng đặt đàn của bạn sẽ không bao giờ được như các phòng trưng bày ở cửa hàng bán đàn Piano.

Sự khác nhau về âm thanh khi ở nhà và ở showroom

Tại Việt Nam có khá nhiều gia đình không có tầng nổi và trần nhà, tường cách âm hoặc phòng có thiết kế giống như hình dạng đúng của một căn phòng để Piano và đó chính là điểm hạn chế âm thanh khi bạn chơi đàn tại nhà.Một số yếu tố có thể ảnh hưởng đáng kể tới âm thanh đàn piano của bạn :

  • Kích thước của căn phòng
  • Chiều cao trần
  • Các vật liệu hấp thụ âm thanh
  • Đồ nội thất trong phòng

Chúng ta cùng đi sâu để tìm hiểu lý do đó :

Âm thanh dội hay vang, vọng

Âm vang đề cập đến sự tồn tại của âm thanh trong một không gian sau khi nguồn gốc tạo ra âm thanh đã dừng lại. Âm thanh kéo dài như vậy có thể giúp âm nhạc  mà bạn tạo ra phong phú hơn, pha trộn, lushness, dầy hơn và nghe có chiều sâu hơn.  Tuy nhiên nếu âm thanh bị vang quá lâu và quá to có thể làm cho âm đàn không rõ ràng, nghe buồn và đặc biệt là sự tích tụ của âm thanh dội lại có thể khiến âm lượng Piano lớn hơn mức bình thường. 

Âm thanh vang quá cũng không tốt và phòng không thể tạo ra tiếng vang khi chơi Piano cũng làm âm đàn Piano không còn hay nữa. Bên cạnh đó bạn cần biết: các vật mềm, bề mặt gồ ghề thì phản xạ âm kém. Các vật cứng, bề mặt nhẵn thì phản xạ âm tốt và hấp thụ âm kém. Dựa trên nguyên lý này bạn có thể tự chỉnh chất liệu ốp tường và các đồ vật trong phòng đặt đàn Piano.

Chỉnh chất liệu và đồ vật phòng phù hợp để âm thanh piano tốt

Thời gian phản xạ âm dài hay ngắn phụ thuộc nhiều vào sở thích của từng người, nhiều người thích âm thanh vang lâu nhưng một số người lại chỉ muốn giữ âm thanh của đàn Piano ở mức vang tối thiểu. Hãy dựa vào sở thích cá nhân của mình để tự điều chỉnh nhé.

Tuy nhiên còn dựa vào sở thích của từng người, nhiều người thích âm thanh vang lâu nhưng một số người lại chỉ muốn giữ âm thanh của đàn vang ít nhất có thể
Trong nhiều phòng hòa nhạc, phòng chiếu phim, phòng thu âm ... người ta thường làm tường sần sùi và treo rèm nhung để giảm tiếng vang vì những vật mềm, bề mặt gồ ghề thì phản xạ âm kém.

Bạn cũng có thể dùng cách này để khắc phục nhược điểm của phòng đặt Piano nhà mình. Đa số những nghệ sỹ Piano chuyên nghiệp đều thích thưởng thức âm thanh Piano rõ ràng, không vang nhiều vì như thế họ mới có thể nghe tốt và điều chỉnh kỹ thuật chơi tốt. 

Điểm trong phòng đặt đàn Piano

Có thể sẽ có rất nhiều bạn chưa từng nghe qua khái niệm "điểm nóng" và "điểm chết" trong phòng là gì. Nhưng các điểm nóng và điểm chết  trong phòng đặt đàn Piano là nơi tần số hoặc note nào đó dù được chơi với cùng một lực  nhưng vẫn nổi bật hơn hẳn so với các tần số hoặc các note khác.

Điểm trong phòng đặt đàn Piano

Vấn đề này sẽ được giải quyết tốt nhất bằng cách cài đặt âm thanh tán xạ, sử dụng các đồ vật như tủ sách, bàn ghế, đồ treo tường... Cài đặt lại đàn Piano hoặc di chuyển nó một chút cũng là cách hay. 

Vào mùa mưa ẩm, nên cắm ống sấy cách 2 ngày 1 lần. Vào mùa hanh khô cũng nên cắm ống sấy mỗi tuần 1 lần. Những gia đình đặt đàn ở trong phòng có máy lạnh thì tuỳ theo mức sử dụng máy lạnh có thường xuyên hay không để mà cắm ống sấy hoặc theo dõi khi thấy độ nhạy của phím kém, búa kẹt thì cắm 24h (có thể sử dụng máy sấy tóc để sấy những chỗ phím kẹt).

Mùa mưa ẩm nên cắm ống sấy 2 ngày 1 lần

Tuy nhiên các bạn cũng không nên cho rằng việc cắm ống sấy thường xuyên là hay và cần thiết. Nếu cắm ống sấy nhiều quá dễ dẫn tới hiện tượng tiếng đàn trở nên quá khô, đanh tiếng và ngay đến thùng cộng hưởng cũng có thể rạn nứt ảnh hưởng tới chất lượng cây đàn. Nên hút bụi  phía trong của đàn 2 tháng một lần bởi bụi có thể làm kẹt các cơ cấu của máy đàn, bụi cũng hút ẩm làm ảnh hưởng chất lượng âm thanh.

Lý do khác

Do thân đàn, do căn chỉnh chưa chuẩn hoặc phòng đặt đàn Piano co kích thước chưa phù hợp với đàn Piano và cách tốt nhất để điều chỉnh là tìm căn phòng có kích thước phù hợp hơn.

Do căn chỉnh chưa chuẩn hoặc phòng đặt đàn piano chưa phù hợp

Trên đây là những lý do khiến cây đàn piano của bạn có âm thanh không giống như ở showroom và một số gợi ý để khắc phục hạn chế này. Nếu không có đủ điều kiện để thay đổi phòng đặt đàn theo hướng chuyên nghiệp hơn, hãy tập trung vào những điểm quan trọng mà bạn có thể kiểm soát tốt, chắc chắn bạn có thể điều chỉnh âm thành đàn hay như khi nghe thử tại Showroom.

0989958686
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top